Home ข่าวท้องถิ่น รพ.แม่สอด ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับสูงสุด หลังเกิดการสู้รบระหว่าง ทหารเมียนมาและฝ่ายต่อต้าน

รพ.แม่สอด ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับสูงสุด หลังเกิดการสู้รบระหว่าง ทหารเมียนมาและฝ่ายต่อต้าน

21

เมื่อวันที่ 21  เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก ชายแดนไทย เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก ระบุว่า กองทัพเมียนมายังระดมอากาศยานทิ้งระเบิดใส่บริเวณเชิงสะพานมิตรภาพไทย พม่า แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ที่ 7 ต ท่าสายลวด อ.แม่สอด รวมทั้งทิ้งระเบิดในพื้นที่ฐานที่มั่นกองพล 44 ค่ายผาซอง 275 ซึ่งใช้เวลาทิ้งเบิดกว่า 2 ชั่วโมง โดยการทิ้งระเบิด ส่งผลทำให้เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นลั่นเมืองแม่สอด และบริเวณชายแดน

ล่าสุด นายแพทย์รเมศ ว่องวิไลรัตน์ ผอ โรงพยาบาลแม่สอด ประกาศแผนฉุกเฉินระดับ 5 สูงสุด ซึ่งมีการเตรียมเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทน์ ทุกฝ่าย รวมทั้งรถฉุกเฉินในเครือข่ายนับสิบคัน หลังรับแจ้งจากทหารราชมนูแม่สอด ว่ามีผู้บาดเจ็บจำนวนมากกว่า 35 ราย ขอเข้ารับการรักษาในฝั่งไทย

ต่อมา รถพยาบาลได้นำผู้บาดเจ็บจำนวนมากทยอยนำมาส่งโรงพยาบาลแม่สอด แผนกห้องอีอาร์จำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นทหาร ซึ่งผู้สื่อข่าวได้สอบถามพบว่า ทั้งหมดเป็นทหารเมียนมา บาดเจ็บสาหัส 5 ราย จากการที่ถูกระเบิด กระสูนปืนยิง พอรู้สึกตัว 17 ราย นอกนั้น เป็นผู้บาดเจ็บอีก 13 ราย บาดเจ็บตามร่างกายจากถูกไฟคลอก แรงระเบิด หูแตก มือขาด

ทางด้าน นายแพทย์รเมศ ว่องวิไรรัตน์ ผอ โรงพยาบาลแม่สอด เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันประกาศสภาวะฉุกเฉินขั้นสูงสุดในการรับมือผู้ป่วย ซึ่งทุกฝ่ายรับทราบ หลังได้รับการติดต่อมีการประกาศเรียกเจ้าหน้าที่ ราว 50 ชีวิตรับมือทันที ซึ่งเป็นไปตามมาตรการที่ทาง รพ แม่สอด ได้ซักซ้อมแผนไว้ล่วงหน้าเนื่องจากก่อนหน้านี้มีการสู้รบกันมาตลอด จึงมีการวางแผนรับมือไว้ โดยการระดมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย โรงพยาบาลในเครือข่ายทั้งรัฐและเอกชน รพ สต ทีมกู้ภัยฉุกเฉินทางการแพทย์

ผู้สื่อข่าวจังหวัดตาก ทีมข่าวสยามนิวส์ รายงาน