วันที่ 1 ก.ย.2567 สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.สุโขทัย แม้หลายพื้นที่เริ่มคลี่คลาย ระดับน้ำในแม่น้ำยมจะลดลงบ้างแล้ว แต่ที่หมู่ 6 ต.วังใหญ่ อ.ศรีสำโรง ชาวบ้านยังคงผวาหนัก หลังจากน้ำป่าและมวลน้ำจากแม่ยมที่ไหลทะลักผ่านคันดินแตกตรงใต้สะพานสิริปัญญารัต จนทำให้น้ำทะลักท่วมไปหลายหมู่บ้าน

ล่าสุดมวลน้ำมหาศาลจากจุดแตกดังกล่าว ผสมกับน้ำป่า ได้ไหลมากัดเซาะถนนทางหลวงหมายเลข 1195 เส้นวังทอง-วังใหญ่ อ.ศรีสำโรง ตามข่าวที่เสนอไปแล้ว ปัจจุบันมวลน้ำได้กัดเซาะเป็นโพรงลึกและพังทั้งแถบเป็นระยะทางยาวประมาณ 300 เมตร

แล้วก็มีถนนบางช่วงถูกกระแสน้ำกัดขาดเกือบ 30 เมตร ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องปิดเส้นทางการจราจร พร้อมนำเครื่องจักรลงพื้นที่ เตรียมหาแนวทางแก้ปัญหาให้ประชาชนสามารถสัญจรผ่านได้โดยเร็ว

ความช่วยเหลือจากภาคส่วนต่าง ๆ ก็ยังไหลมาไม่หยุด ธารน้ำใจจากเมืองชลบรี นำโดย บริษัท สมาร์ทคอนกรีต จำกัด (มหาชน), บริษัท คอมพริ้นท์ ชลบุรี จำกัด, บริษัท เอเซีย รีไซเคิล แอนด์ เซอร์วิส จำกัด, บริษัท อีโค แมเนจเม้นท์ อินดัสเตรียล จำกัด , บริษัท ภวัต โลจิสติกส์ จำกัด และ บริษัท เอส พี เค เครน จำกัด

ได้ร่วมกันบริจาคสิ่งของจำนวนมาก ส่งมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมครั้งนี้ด้วย โดยมี นายองอาจ เพ็งเอี่ยม และ นายนราธิป ภูมิถาวร รองประธานหอการค้าจังหวัดสุโขทัย เป็นตัวแทนรับมอบ พร้อมลงพื้นที่นำไปแจกถึงมือชาวบ้านใน ต.คลองยาง ต.ย่านยาว ต.คลองกระจง อ.สวรรคโลก

สำหรับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย ล่าสุดพบมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 7 อำเภอ 49 ตำบล 263 หมู่บ้าน 7,873 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรคาดว่าจะเสียหาย 43,747 ไร่