เมื่อวันที่18 ก.ย. 2567 ที่ผ่านมา ในพื้นที่เกาะลิบง หมู่ 5 บ้านหลังเขา ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เกิดเหตุมีเรือประมงพื้นบ้านล่มจำนวน 7 ลำ หลังเกิดฝนตกและลมพายุในทะเลฝั่งอันดามัน โดยนายอ่าสาน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 ต.เกาะลิบง และชาวบ้านได้ช่วยกันกู้ซากเรือที่จมอยู่ในทะเลขึ้นมาบนฝั่ง

ขณะเดียวกันจากฝนและลมพายุที่พัดกระหน่ำทำให้รีสอร์ทและบ้านชาวบ้านเสียหายหลายหลัง ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ ซึ่งในขณะนี้ชาวบ้านต้องช่วยเหลือตัวเองไปก่อน เนื่องจากเรือไม่สามารถสัญจรทางทะเลได้ เหตุจากมีคลื่นสูงประมาณ 2-3 เมตร

ผู้ใหญ่สาน เปิดเผยว่า จากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้นตอนนี้มีเรือประมงจมเสียหาย 7 ลำ รีสอร์ทและบ้านเรือนหลังคาพังเสียหาย เนื่องจากมีลมแรง ตอนนี้ได้รายงานไปให้ทางจังหวัดทราบแล้ว การให้การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากเป็นเกาะ การเดินทางในทะเลตอนนี้ไม่สามารถสัญจรได้เนื่องจากมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวบ้านต้องช่วยเหลือตัวเองไปก่อน

ในช่วงหน้ามรสุมนี้ได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านและประมงพื้นบ้านงดนำเรือออกจากฝั่ง ต้องฟังประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาและคำแจ้งเตือนจากทางการอย่างเคร่งครัด เหตุการณ์มรสุมครั้งนี้ถือว่าแรงสุดในรอบ 30 ปี ฝนมาเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา