ต้องบอกว่าวิชาคณิตศาสตร์ไม่เพียงทดสอบเรื่องการคำนวณเท่านั้น แต่บางโจทย์ก็ต้องใช้การคิดเชิงตรรกะด้วย มีหลายต่อหลายกรณีที่นักเรียนเขียนตอบผิดทั้งที่คิดว่าคำตอบนั้นถูกต้องแล้ว หรือแม้แต่ผู้ปกครองที่ผ่านการเรียนมาแล้ว ก็ยังไม่สามารถหาคำตอบที่ถูกต้องได้

ดังเช่นเรื่องราวของคุณพ่อชาวจีนคนหนึ่ง ที่ได้โพสต์แชร์เรื่องราวลงใน Weibo แพลต์ฟอร์มยอดนิยมของประเทศจีน ออกมาบ่นว่า การบ้านของลูกชายในโรงเรียนประถมเริ่มซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากผลสอบครั้งล่าสุดของลูกเขาออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจ ดังนั้น เขาจึงนำข้อสอบออกมาตรวจสอบอย่างรอบคอบ เพื่อดูว่าพลาดคะแนนในข้อใดไปบ้าง จะได้รู้ว่าลูกขาดความรู้ความเข้าใจในส่วนไหน กระทั่งพบโจทย์ข้อหนึ่งที่ทำให้แม้แต่ตัวเขาเองยังงง

โดยโจทย์คำถามข้อดังกล่าว คือ 1.2 + 6.8 = ? ซึ่งลูกชายของเขาคิดคำนวนและใส่คำตอบไปว่า 8 แต่คุณครูกลับใส่เครื่องหมายกากบาทว่า ผิด ทำให้พลาด 3 คะแนนในข้อดังกล่าวไป คุณพ่อเห็นดังนั้น จึงเกิดคำถามขึ้นมาว่า มันผิดอย่างไร ทั้งที่ตอบแบบนี้มันถูกต้องแล้ว

เมื่อเกิดความสงสัยจึงตัดสินใจส่งข้อความเสียงไปสอบถามคุณครูทันที เพียงไม่นานอีกฝ่ายก็อธิบายกลับมาว่า ถึงแม้ว่า 8 และ 8.0 จะมีค่าเท่ากัน แต่เนื่องจากคำถามข้อดังกล่าวทดสอบการบวกค่าด้วยจุดทศนิยม เพราะฉะนั้น จำเป็นต้องใส่จุดทศนิยมในคำตอบให้ชัดเจนด้วย ซึ่งคำตอบที่ถูกต้องของข้อนี้คือ 8.0 นั่นเอง จึงจะได้คะแนนเต็ม

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ได้ฟังคำตอบของคุณครูแล้ว ผู้เป็นพ่อก็เข้าใจเหตุผล แต่ก็ถึงกับพูดไม่ออกอยูชั่วขณะเหมือนกัน ซึ่งหลังจากที่เขาได้แชร์เรื่องราวดังกล่าวลงบนโซเชียล ชาวเน็ตต่างก็เข้ามาคอมเม้นต์มากมาย เช่น ดูเหมือนว่าจะเป็นคำถามง่ายๆ ของโรงเรียนประถม…, ตามบทเรียนทางคณิตศาสตร์ของโรงเรียนประถม หากเป็นโจทย์เรื่องจุดทศนิยม คำตอบก็ต้องเป็นจุดทศนิยมด้วย, นี่คือจุดความรู้ที่สำคัญมาก เพราะบทเรียนนี้เกี่ยวกับจุดทศนิยม จึงต้องเก็บทศนิยมไว้ เป็นต้น

ข้อมูล ctwant