เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.สุรพล สินเกตุ นักล่าปลาหมอคางดำที่ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์คู่ใจ ออกจากบ้านช่วงตั้งแต่เวลาตี 5 ของเช้ามืดที่ผ่านมา เพื่อออกล่าปลาหมอคางดำ ไปทำเมนูอาหาร และแจกจ่ายให้กับเพื่อนฝูงที่รู้จักทุกวัน วันนี้ไปกันที่บริเวณคลองชลประทานพงสวาย – บางป่า อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังจากที่ปลาหมอคางดำได้หนีน้ำเสียมาจากตำบลสามเรือน ตำบลพิกุลทอง เข้ามาอาศัยอยู่บริเวณคลองบางกระดี่ และคลองพงสวาย – บางป่า ซึ่งเป็นคลองที่เชื่อมต่อกัน มาปะปนอาศัยอยู่กับปลาชนิดอื่น ๆ จำนวนมาก

ดร. สุรพล เผยว่า ตอนเช้ามืดจะเห็นปลาหมอคางดำ ตัวเล็ก ตัวน้อย ตัวใหญ่ ขึ้นลอยหัวอยู่เหนือน้ำ พูดได้ว่ามีตลอดทั้งสายน้ำ เห็นแต่ปลาหมอคางดำขึ้นลอยหัว ปะปนกับปลาอื่น ๆ โดยตนได้ใช้แหเหวี่ยงแต่ด้วยพื้นที่บริเวณริมคลองเป็นป่าขึ้นรก ยากต่อการเหวี่ยงแห แต่ก็พยายามเหวี่ยงขึ้นมาได้ พบว่าได้มี ปลาหมอคางดำ ปลานิล ปลาตะเพียน ปลาสร้อย และปลาแขยง ติดขึ้นมา

จากนั้นก็จะเอามาใส่ในลังโฟม ที่บรรทุกอยู่ท้ายรถจักรยานยนต์ เพื่อแช่น้ำแข็งไว้ไม่ให้ปลาเน่าเสีย แล้วก็จะย้ายที่เหวี่ยงแหไปเรื่อยๆ จนเวลาผ่านไปเกือบ 5 ชั่วโมง เมื่อเปิดลังดูพบว่าปลาที่ใส่ในลังโฟมนั้นชนิดอื่น ๆ โดนแช่แข็งตายหมด แต่เป็นที่แปลกใจมาก ปรากฏว่าปลาหมอคางดำ ที่ใส่ปะปนกันมาในลังโฟมกลับไม่ตาย พอเอากลับมาถึงบ้านปลาหมอคางดำยังหายใจพะงาบ ๆ แค่สลบในน้ำแข็ง พอเอาไปใส่ในน้ำกลับฟื้นขึ้นมาได้อีก