จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพแบงค์ 100 บาทปลอม มีร่องรอยเปียกน้ำและภาพบนแบงค์ละลาย พร้อมระบุข้อความว่า “เตือนภัยค่ะ พบธนบัตรปลอม ใบละ 100 บาท ลูกค้านำมาซื้อที่ร้านข้าวจี่ (ซื้อตอนเช้ามืด) ซื้อของไป 20 บาท แม่ค้าทอนเงินจริงไป 80 บาท พิกัดหน้า CJ สาขาหมู่บ้าน เอเซียโฮม 1-3 แม่ค้าพ่อค้าโปรดระวังด้วยนะคะ”

ล่าสุดตลาดที.เค.เอเชีย ต.ไทรน้อย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับนางกัลยรัตน์ ทวิติยกุล หรือป้ากะเต็น อายุ 57 ปี แม่ค้าขายข้าวจี่ ข้าวเหนียวปิ้ง เล่าว่า ตนไม่แน่ใจว่าเป็นใครที่นำมาซื้อ แต่จำได้ว่า มีอยู่ 2 เจ้า ที่มาซื้อขนม ไม่เกิน 20 บาท แล้วจ่ายแบงค์ร้อย แล้วตนก็ทอนเงินไป 80 บาท มารู้ตัวอีกทีตอนหยิบแบงค์ขึ้นมานับดูปรากฏว่าพอสัมผัสแบงค์ก็รู้สึกแปลกๆ มันดูใหม่ และไม่มีรูปในหลวง พอถูกน้ำสีแดงๆ ก็ละลายออกมา เสียความรู้สึกมาก เพราะตอนขายขนมอันละ 7-10 บาท ราคาไม่แพง อย่างมาหลอกลวงตนอีก

น.ส.จอย อายุ 30 ปี (นามสมมุติ) แม่ค้าร้านน้ำชง กล่าวว่า ลูกค้ามาเยอะไม่ได้สังเกตุ ปกติเวลาเราระวังก็จะระวังแบงค์ห้าร้อยหรือแบงค์พัน ไม่เคยสังเกตแบงค์ร้อย มารู้ที่หลังตอนที่นำเงินออกมานับดู ปรากฏว่าสีแตกต่างจากแบงค์ร้อยทั่วไป เป็นสีชมพูและดูใหม่ แต่ไม่ใช่ร้านเราร้านเดียวที่โดน ร้านอื่นก็โดนด้วย หลังจากนี้คงต้องระวังให้มากขึ้น ไม่ใช่แค่แบงค์ห้าร้อยและแบงค์พันแล้ว ต้องมาดูแบงค์ร้อยด้วย ก็เป็นบทเรียนให้ตัวเอง

ป้าดำ อายุ 72 ปี แม่ค้าข้าวเหนียวปิ้ง กล่าวว่า ตนเองก็ได้แบงค์ร้อยปลอมเหมือนกัน ที่รู้ว่าเป็นแบงค์ร้อยปลอมเพราะสีมันสวย สีชมพูสดใส แบงค์ใหม่มาก แตกต่างจากแบงค์ร้อยอื่นๆ เรื่องนี้ก็ไม่รู้จะทำยังไง จะไปโกรธใครได้ จับใครก็ไม่ได้ วอนอย่ามาหลอก พ่อค้าแม่ค้าตาดำๆกันเลย เพราะเราขายของกันหลักสิบเอง

ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จ.นนทบุรี รายงาน