เปิดผลชันสูตร น้องตอง หมอพรทิพย์ เผยปริมาณไซยาไนด์ ชี้ไม่ใช้อุบัติเหตุ ถูกวางยาแน่นอน เผย พบไซยาไนด์ มากกว่าผู้เสียชีวิตจากไซยาไนด์หลายคนในคดีดัง

วันที่ 8 ส.ค. 2567 ที่ชั้น2 สภ.เมืองลพบุรี พญ. คุณหญิงพรทิพย์ โรจน์สุนันท์ อดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พ.อ.นพ.ธวัชชัย กาญจนรินทร์ อดีตศัลยแพทย์ รพ.พระมงกุฎเกล้า พล.ต.ต.อภิรักษ์ เวชกาญจนา ผบก.ภ.จว.ลพบุรี พร้อมตำรวจงานสืบสวน สภ.เมืองลพบุรีชุดคลี่คลายคดีเบียร์ไซยาไนด์ เดินทางมายัง สภ.เมืองลพบุรี เพื่อติดตามกรณีเหตุการณ์ การเสียชีวิตของน้องตอง

ที่คาดว่าเกิดจากประสบอุบัติเหตุจนเสียชีวิต หลังจากส่งพิสูจน์ศพที่สถาบันนิติเวชกับพบว่าการเสียชีวิตของ น.ส.ชลดา หรือน้องตอง เกิดจากถูกวางยาไซยาไนด์ โดยการลงมาของอดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ในครั้งนี้ เพื่อสรุปแนวทางกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง พร้อมกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองลพบุรีที่ทำงานได้รวดเร็วกว้างไกล ซึ่งเคสนี้น่าศึกษา เป็นแบบอย่างในการสืบสวน เจาะประเด็นหาข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจน สร้างความยุติธรรมให้กับผู้สูญเสีย

พล.ต.ต.อภิรักษ์ เปิดเผยว่า สำหรับสำนวนคดีในขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมนายปฎิพัธน์ คำผง หรือเบียร์ อายุ 25 ปี ในข้อหาติดสินบนเจ้าพนักงาน หลังเข้าไปพูดคุยกับทางพนักงานสอบสวน สภ.เมืองลพบุรี ให้ทำคดีของน้องตองเป็นอุบัติเหตุ โดยเสนอเงินให้จำนวน 200,000 บาท ในเบื้องต้น เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 67 เสนอเงิน 1 ล้านบาท เพื่อให้เร่งรัดคดี

โดยทางพนักงานสอบสวนได้นำเรื่องดังกล่าวมารายงานให้กับทางผู้บังคับบัญชาทราบจึงได้มีการออกหมายจับในครั้งนี้ ซึ่งเกิดเหตุหลังจากที่ผลชันสูตรของน้องตองออกมาว่าถูกวางยา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐานที่เชื่อมโยงกัน จนถึงเส้นทางการเงินที่มียอดสูงกว่า 10 ล้านบาท ที่หวังจะได้เงินจากบริษัทประกัน

ด้าน พ.อ.นายแพทย์ ธวัชชัย กาญจนรินทร์ กล่าวว่า ไซยาไนด์ที่พบในกระเพาะอาหารของน้องตองอาจมาจากประเทศสเปน ที่มีบริษัทฯ …..นำเข้ามา ซึ่งไซยาไนด์ขนิด 97 เปอร์เซ็นต์นี้ มีฤทธิ์รุนแรงทั้งการดื่มโดยตรง หรือทางแคปซูล ซึ่งดูจากเว็บไซต์ต่างๆ ราคาเมื่อก่อนอยู่ที่ 25,000-28,000 บาท แต่ขณะนี้ไซยาไนด์ 97 เปอร์เซ็นต์ราคาพุ่งถึง 50,000 บาท และสามารถหาซื้อได้ตามเว็บไซต์ทั่วไป

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ยืนยันว่าปริมาณไซยาไนด์ ในตัวของน้องตองมีมากถึง 1.52 มิลลิกรัม ซึ่งถือว่ามีปริมาณที่มากพอ จนทำให้เสียชีวิตได้เลย พร้อมยืนยันว่าการเสียชีวิตของ น.ส.ชลดา หรือน้องตอง นั้นไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุ แต่เกิดจากการถูกวางยาไซยาไนด์แน่นอน