วันนี้ 16 ส.ค. 2567 ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 15 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ต่อจาก นายเศรษฐา ทวีสิน หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา

โดยที่ประชุมสภาฯมีการเสนอชื่อแคนดิเดตเพียงท่ายเดียว ซึ่งนายสรวงค์ เทียนทอง สส.พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และมีสมาชิกรับรองผู้ถูกเสนอชื่อ 291 เสียง

จากนั้นประธานสภาฯ ชี้แจงขั้นตอนการลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 โดยจะใช้การขานชื่อตามลำดับอักษร และให้ สส. ออกเสียง เห็นชอบ ไม่เห็นชอบ งดออกเสียง โดยในการประชุมมีจำนวนสมาชิก 493 คน และมีผู้มาร่วมประชุม 489 คน

ล่าสุดเวลา 12.30 น.ที่ประชุมมีมติ เห็นชอบ 319 เสียง ไม่เห็นชอบ 145 เสียง งดออกเสียง 27 เสียง เลือก น.ส.แพทองธาร ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้หลังจากสภาผู้แทนราษฎรลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีแล้วเสร็จ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร นำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

วันนี้ขอพาทุกคนมาทำความรู้จัก ปอ ปิฎก สุขสวัสดิ์ สามีหนุ่มข้างกายของอิ๊งค์ ระดับลูกเขยคนเล็กของ ทักษิณ ชินวัตร ดีกรีย่อมไม่ธรรมดา

ประวัติส่วนตัว

ปิฎก สุขสวัสดิ์ เกิดวันที่ 21 มิถุนายน จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

หลังสำเร็จการศึกษา ปอ ปิฎกได้ทำตามความฝันวัยเยาว์ ด้วยการสมัครเป็นนักบินประจำสายการบินชื่อดัง และได้ลาออกหลังจากแต่งงานกับแพทองธาร เนื่องด้วยคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ กังวลเรื่องเวลาการทำงานที่ต้องห่างกันและเวลากลับบ้านไม่แน่นอน นอกจากนี้ยังมีเรื่องของครอบครัวและความปลอดภัยเข้ามาเกี่ยว

ปัจจุบัน ปอ ปิฎก ดำรงตำแหน่ง รองประธานเจ้าหน้าที่ด้านการลงทุน บริษัท เรนด์ ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด ดูแลพอร์ตลงทุนในด้านต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเขากล่าวว่า ทักษะการคิดและวิเคราะห์ที่ได้ฝึกฝนตอนเป็นนักบินมีประโยชน์อย่างมากกับงานในปัจจุบัน

ด้านความรักและชีวิตครอบครัว ปอ ปิฎก และ อิ๊งค์ แพทองธาร รู้จักกันผ่านการแนะนำของเพื่อน ๆ จากการเรียนโปรแกรมพิเศษโปรแกรมหนึ่ง โดยทั้งคู่เข้าพิธีแต่งงานกันเมื่อต้นปี 2562 ณ โรงแรมโรสวูด ฮ่องกง โดยมีทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นประธานในพิธี

ปัจจุบันมีโซ่ทองคล้องใจ 2 คน คือ น้องธิธาร ลูกสาวคนโต และน้องธาษิณ ลูกชายคนเล็กที่คลอดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2566

นอกจากนี้ ปอ ปิฎก ยังเป็นเบื้องหลังคอยผลักดันและสนับสนุน อิ๊งค์ แพทองธาร ทำหน้าที่ด้านการเมืองตามที่ตั้งใจไว้ ซึ่งเขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า หน้าที่ของเขาคือทำให้ภรรยาไม่กดดัน หรือเกิดความกดดันน้อยที่สุด เขาจะคอยให้กำลังใจดูแลภรรยาอยู่ห่างๆ แต่ไม่ได้เข้าไปก้าวก่ายหรือยุ่งในภารกิจ

หากไม่มีธุระสำคัญ ปอ ปิฎก มักรับบท ผู้ติดตามหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ในการลงพื้นที่หาเสียง เขาจะคอยอำนวยความสะดวกและจัดเตรียมข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ เรียกได้ว่าคอยอยู่เคียงข้างไม่ห่าง

เราก็คอยดูแลอยู่ห่างๆ ดูว่าเขาทำอะไร มีอะไรที่เราพอช่วยได้ไหม แต่ไม่ได้เข้าไปยุ่งในภารกิจของเขา เพราะมีทีมงานทำหน้าที่ดูแลส่วนต่าง ๆ อยู่แล้ว จริง ๆ เวลาผมมาอย่างนี้ ก็ไม่ค่อยได้ทำอะไรนะ เหมือนมาให้กำลังใจมากกว่า ให้เขาอุ่นใจ หันมาก็เห็นเรา