Home ข่าวท้องถิ่น เมียนมาย้าย อองซาน ซูจี ออกจากเรือนจำแล้ว ไปกักตัวบรเวณบ้าน

เมียนมาย้าย อองซาน ซูจี ออกจากเรือนจำแล้ว ไปกักตัวบรเวณบ้าน

26

ทางการเมียนมาย้ายตัวนักโทษสูงอายุออกจากเรือนจำไปกักบริเวณที่บ้านพักแทน รวมถึง อองซาน ซูจี เนื่องจากอากาศร้อนจัดอาจทำให้เกิดฮีทสโตรก

พล.ต.ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา เปิดเผยโดยมีสื่อ 4 เจ้ารายงานตรงกันว่า อองซาน ซูจี อดีตผู้นำเมียนมาที่ถูกควบคุมตัว จะถูกย้ายตัวออกจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้านแทน โดยให้เหตุผลเรื่องความปลอดภัยจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด เนื่องจากอากาศร้อนจัด ไม่เพียงแต่สำหรับ อองซาน ซูจี เท่านั้น แต่สำหรับผู้ที่ต้องการมาตรการป้องกันที่จำเป็นด้วย โดยเฉพาะนักโทษสูงอายุ เรากำลังดำเนินการเพื่อปกป้องพวกเขาจากฮีทสโตรก” โฆษกรัฐบาลทหารกล่าว

ซูจี ปัจจุบันอายุ 78 ปี ถูกทหารเมียนมาควบคุมตัวไว้ตั้งแต่ที่กองทัพเมียนมาก่อการรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของเธอเมื่อปี 2021 และเธอถูกตัดสินโทษจำคุก 27 ปีจากความผิดอาญาหลายข้อหา ตั้งแต่การทรยศชาติและการติดสินบน ไปจนถึงการละเมิดกฎหมายโทรคมนาคม ซึ่งเธอปฏิเสธทั้งหมด

เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา คิม อาริส ลูกชายของเธอ บอกว่า ซูจีถูกกักขังเดี่ยว และเธอยังคงมีสภาพจิตใจที่ดี แม้ว่าสุขภาพของเธอจะไม่ดีเหมือนในอดีตก็ตาม

ผู้นำโลกและนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยเรียกร้องให้ปล่อยตัวเธอหลายครั้ง รวมถึงโฆษกของรัฐบาลเงา (NUG) ที่เรียกร้องให้ปล่อยตัวซูจี และอู วิน มยินต์ ประธานาธิบดีเมียนมา ซึ่งเขาจะถูกย้ายไปกักบริเวณในบ้านพักเช่นกัน เพราะอายุ 72 ปีแล้ว

ข้อมูลจาก Reuters