18 ส.ค. 67 – ที่อาคารวอยศ์ สเปซ ที่ทำการพรรคเพื่อไทยชั่วคราว พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้าร่วมพิธีโปรดเกล้าฯ น.ส.แพทองธาร ชินวัตรเป็นนายกรัฐมนตรี ถึงกรณีการมีพระราชทานอภัยโทษ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า

กรณีของ นายทักษิณ ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานอภัยโทษ ซึ่งเกณฑ์การพระราชทานอภัยโทษ มีในแต่ละมาตรา ซึ่งหลักเกณฑ์หนึ่ง คือ คนที่อยู่เรือนจำ 1 ใน 3 หรือหากมีโทษมาก อย่างน้อยต้อง จำคุกมาแล้ว 8 ปี เพื่อรักษาสมดุลความรู้สึกทั้งภายนอกและภายในเรือนจำ รวมถึงหลักเกณฑ์อื่น เนื่องจากเป็นปีมหามงคล ตั้งแต่นักโทษชั้นกลางขึ้นไปที่จะได้รับการพระราชทานอภัยโทษ ที่เป็นนักโทษเด็ดขาด และนักโทษกักขังแทนค่าปรับ ที่ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ รวมเกือบ 31,000 คน

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ทุกคนที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ จะต้องมีคณะกรรมการที่ประกอบด้วย อัยการ ศาล มาดูรายละเอียดรายบุคคล ส่วนผู้ที่ได้รับการพักโทษ จะได้รับการอภัยโทษทั้งหมด ซึ่งมีประมาณ 8,000 คน ส่วนผู้ที่ไม่ได้อยู่ ในกลุ่ม 1 ใน 3 ทั้งคดียาเสพติด และคดีทุจริต ก็จะได้รับการลดโทษ แต่ไม่ได้รับการปล่อยตัว

เมื่อถามว่า กระบวนการตรวจสอบ กรณีการพักรักษาตัวของ นายทักษิณ ที่โรงพยาบาลตำรวจ หากพ้นโทษแล้วถือว่า จบเลยหรือไม่ พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ซึ่งเรื่องต่างๆ เป็นกระบวนการตรวจสอบที่มีความเป็นอิสระ ทั้งนี้หาก ป.ป.ช. สอบถามมายังตนเอง ก็พร้อมให้ข้อมูลทุกอย่าง ส่วนจะรวมถึงกล้องวงจรปิดด้วยหรือไม่นั้น หากอยู่ในการครอบครองของกระทรวงยุติธรรม ก็สามารถให้ข้อมูลได้ แต่หากอยู่ในการครอบครองของหน่วยงานอื่น ก็จะต้องดูข้อกฎหมายว่า อนุญาตได้หรือไม่ และสำหรับในส่วนของตนเองในฐานะ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ทาง ป.ป.ช. ยังไม่ได้มีการเรียกเข้าให้ข้อมูล แต่น่าจะมีการเรียกส่วนของกรมราชทัณฑ์แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ว่า จะมีการตรวจสอบย้อนหลัง พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ก็ทำตามกฎหมาย หากทำนอกเหนือกว่านั้นก็จะผิด อย่างที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเคยบอกไว้ ว่ากฎกระทรวง อาจจะไปละเมิดสิทธิ์ ดังนั้นเมื่อกฎกระทรวงออกมาก่อนแล้วได้รับข้อมูลมาแล้ว ก็จะรับฟังความคิดเห็นได้หลายฝ่าย พอในรัฐธรรมนูญใหม่ ให้รับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

เมื่อถามย้ำว่า ในขณะนี้ นายทักษิณ พ้นโทษแล้วใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า “ได้รับอภัยโทษ ครับ”