จากกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขึ้นกล่าววิสัยทัศน์ตอนหนึ่งระบุถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต เท่าที่เขาเล่าให้ฟัง เนื่องจากว่ามีคนค้าน และคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร แต่ค้านไปก่อน บางคนก็ค้านจนลืมไปว่าตัวเองคือส่วนหนึ่งของต้มยำกุ้ง

นายทักษิณกล่าวว่า จริงๆ แล้ว ดิจิทัลวอลเล็ตเป็นการยิงนก 3 ตัว ด้วยกระสุนนัดเดียว อันแรกคือการกระตุ้นเศรษฐกิจ เราจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ ประเทศเราโตช้ามานาน จีดีพีของเราน้อยกว่าคนอื่นหมดโดยเฉลี่ย

พอมองเห็นว่าเงินมันไม่พอรัฐบาลจึงต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยการกระตุ้นทำไมต้องใช้ดิจิทัลวอลเล็ต ทำไมไม่ใช้เงินสดนั้น

นายทักษิณกล่าวว่า ดิจิทัลวอลเล็ต 1.จริงๆ แล้วข้างหลังบ้านคือระบบบล็อกเชน ซึ่งมีสมาร์ทคอนแท็ก หรือการควบคุมการใช้เงินได้ หากพิจารณาจากเงื่อนที่กำหนดให้ใช้ในเขตนี้ อำเภอนี้ ให้ซื้อของประเภทนี้ และไม่ให้ซื้ออย่างอื่น เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นแม่นยำ และอยู่ในพื้นที่ใครพื้นที่มัน ดังนั้น เศรษฐกิจจะชุ่มฉ่ำทั่วประเทศ และนี่คือความหมายที่จะใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต

2.อยากให้คนไทยถึงระดับรากหญ้าได้เรียนรู้เทคโนโลยี และ 3.เมื่อมีการเรียนรู้แล้ว ดิจิทัลวอลเล็ตจะมีการใช้ต่อไป หรือในครั้งหน้าจะได้ทั้งดิจิทัลไอดี และซูเปอร์แอป เพื่อให้คนเข้าไปใช้ทุกบริการของภาครัฐได้หมด

แต่วันนี้เมื่อมีการค้านและเกิดความไม่เข้าใจ และมีการตั้งงบประมาณปี 2567 ที่ต้องใช้หมดในเดือนกันยายนนี้ นายทักษิณกล่าว

นายทักษิณกล่าวว่า ทางคณะกรรมการจึงเล่าให้ฟังว่ามีการตั้งงบประมาณปี 2567 เพิ่มเติม 1.22 แสนล้านบาท บวกกับงบกลางฯเพิ่มเติมอีกประมาณ 2 หมื่นล้านบาท รวมเป็น 1.4 แสนล้านบาทโดยประมาณ ซึ่งจะเอาไปใช้กับกลุ่มเปราะบาง 13.5 ล้านคน และใช้กับคนพิการที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเปราะบางอีก 1 ล้านคน รวมเป็น 14.5 ล้านคน โดยแจกให้คนละ 10,000 บาทเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจเบื้องต้นใช้เม็ดเงินนับแสนล้าน ซึ่งจะใช้ได้ในเดือนกันยายนนี้

พอเดือนตุลาคม 67 มีงบฯใหม่ออก คนที่ลงทะเบียนไว้เกือบ 30 ล้านคน นั่นก็คือกลุ่มคนปกติ 1.ก็จะถูกคัดว่าคุณสมบัติครบหรือไม่ 2.ซ้ำกับคนที่อยู่ในกลุ่มเปราะบางและพิการหรือไม่ จากนั้นจะนำเงินที่ได้แจกต่อไปให้กับกลุ่มที่ลงทะเบียนแล้ว

อย่างไรก็ตาม ถ้าระบบเสร็จก็จะเป็นการจ่ายระบบดิจิทัลวอลเล็ต เพราะต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจที่แม่นยำ เพราะใช้จ่ายเป็นเงินสดไม่แม่นยำแต่สามารถใช้กระตุ้นเศรษฐกิจได้ เช่น บางคนนำเงินไปใช้หนี้ระบบไม่สามารถตรวจสอบได้ บางคนนำเงินไปจ่ายในสิ่งที่ไม่สามารถทำให้เกิดการขยายตัวเศรษฐกิจทั้งระบบ

แต่ไม่เป็นไร ถ้าแบบไหนระบบทันจะจ่ายด้วยดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่กำลังจะทำกัน นายทักษิณกล่าว