วันที่ 25 ส.ค. 67 พนังกั้นแตก จุดสะพานวังใหญ่ น้ำทะลักท่วม พื้นที่ ต.วังทอง ต.วังใหญ่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ชาวบ้านเร่งขนของหนีน้ำ โดยปริมาณน้ำในแม่น้ำยมที่ไหลมาอย่างรวดเร็วและแรงด้วยความเร็วของน้ำ 779.30 ลบ.ม.ต่อวินาที ทำให้กระแสน้ำพุงเข้าชนพนังกั้นน้ำ และกัดเซาะบริเวณ ตลิ่งข้างคอสะพานสิริปัญญารัตน์ หน้าวัดวังใหญ่ หมู่ 6 ต.วังใหญ่ อำเภอศรีสำโรง จ.สุโขทัย

ถึงแม้ว่าที่จุดนี้จะมีการเตรียมการเอาไว้ มีการเรียงกระสอบทรายพร้อมปูผ้ายางป้องกันการกัดเซาะอย่างแข็งแรง แล้วก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถรองรับมวลน้ำก้อนใหญ่ได้ สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

มวลน้ำจากแม่น้ำยมที่ไหลมาด้วยความเร็วและแรง ได้กัดเซาะพนังดินกั้นน้ำถนนเลียบตลิ่งแม่น้ำยมฝั่งตะวันตก ซึ่งเป็นจุดที่พังเมื่อปีที่ผ่านมาจนขาดเป็นทางยาวกว่า 50 เมตร กระแสน้ำเชี่ยวหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่อย่างรวดเร็ว จนถนนสายหลังสุโขทัย-ศรีสำโรง รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ปริมาณน้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน และพื้นที่ทางการเกษตรเป็นบริเวณกว้างในทันที

จากการรายงานปริมาณน้ำที่ อ.วังชิ้น จ.แพร่ ที่มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดปริมาณน้ำไหลผ่าน 1700 ลบ.ม.ต่อวินาที กำลังไหลลงสุโขทัย คาดอาจรับไม่อยู่