วันที่ 26 ส.ค. 67 ที่วัดธาตุสุขสำราญ บ้านนาไม้ไผ่ หมู่2 ต.บ้าหวี อ.สำราญ จ.ตรัง พระฉัตราวุธ ปิยธมฺโม หรือ หลวงฉัตร อายุ 40 ปี หัวหน้าสงฆ์ นำผู้สื่อข่าวไปชมหินเป็นลักษณะเป็นเหมือนหัวช้าง ที่ขุดเจอเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2560 ขณะตอนที่ก่อสร้างขุดถนนรอบวัด

หินดังกล่าวลักษณะเป็นรูปหัวช้างขนาดใหญ่ ส่วนหัวมีขนาดประมาณ 2.5 เมตร ซึ่งตอนที่รถแบกโฮกำลังขุดไปโดนหินก้อนนี้ปรากฏว่าฟันบุ้งกี๋ – ตีนตะขาบของรถแบกโฮหลุด จนเป็นเหตุให้ต้องซ่อมแซมหลายวัน

เมื่อซ่อมเสร็จก็จะขุดต่อ รถแบกโฮเครื่องดับสตาร์ทเครื่องไม่ติด จึงไปนิมนต์พระฉัตราวุธมาดู ถึงจะขุดหินตรงนี้เท่าไหร่ก็ขุดไม่ออก จนช่วงหัวค่ำกลับไปที่กุฏิ ขณะจำวัดก็ฝันเห็นหินก้อนนี้ว่าคือพญาฉัททันต์

วันต่อมาพระฉัตราวุธ ก็ได้ให้รถแบกโฮขุดทำถนนอ้อมก้อนหินดังกล่าว และได้มีญาติโยมที่ทราบข่าวก็ได้มาสร้างศาลาครอบหินรูปช้างไว้ ก่อนจะมีการต่อเติมงา และงวงที่ถูกรถแบกโฮขุดไป ด้วยการนำปูนมาปั้นขึ้นรูปงาสองข้าง

พร้อมงวงชูขึ้นปลายงวงมีดอกบัว 3 ดอก และการติดตา เพื่อเป็นการเปิดเนตร จากนั้นได้มีการประกอบพิธีขอขมาและบวงสรวงแล้วเสร็จ เมื่อ 8 ก.พ. 67 เป็นต้นมา

ล่าสุดมีญาติโยมมากราบไหว้ขอพรกันอย่างไม่ขาดสาย นอกจากนี้แล้วยังเป็นจุดชมวิว360 องศา มองเห็น 3 อำเภอในจังหวัดตรัง ทั้งเกาะเหลาเหลียง อ.ปะเหลียน วิวทะเล อ.หาดสำราญ และเกาะลิบง อ.กันตัง มีอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งวัน

ขณะนี้ทางวัดกำลังก่อสร้างศาลาปฏิบัติธรรมบนยอดเนินเพื่อเป็นการขยายพื้นที่รองรับการมาปฏิบัติธรรมแทนหลังเก่า ส่วนที่กำลังก่อสร้างศาลาปฏิบัติธรรมหลังใหม่ “ศาลาสุขสำราญ” จุคนได้ประมาณ 300 คน

พระฉัตราวุธ ปิยธมฺโม (หลวงฉัตร) กล่าวว่า ตอนที่ขุดถนนรอบวัด ปรากฏว่ามาขุดพบเจอหินรูปช้าง ขุดยังไงก็ขุดไม่ออก ไม่นึกว่าเป็นหัวช้างพอกลับไปที่กุฏิแล้วก็ไปจำวัดพอหลับก็ฝันเห็นหินก้อนนี้บอกว่าคือพญาฉัททันต์

ศาลาพญาฉัททันต์ สร้างเพื่อรำลึกถึง การบำเพ็ญสร้างบารมี ของพระพุทธเจ้า กว่าจะเป็นพระพุทธเจ้าได้ ต้องทำความดีสร้างบารมี มานับอสงไขย พระพุทธเจ้าเล่าถึงพระองค์ตอนเสวยชาติเป็นพญาฉัททันต์ มีสวดอยู่ในบทสวด 12 ตำนาน ฉัททันปริตต์ เป็นพระปริตต์ในลำดับตำนานที่สี่

ในตำนานกล่าวถึงความคุ้มครองของช้างโพธิสัตว์ที่มอบให้แก่นายพราน และความคุ้มครอง แก่วัตถุประสงค์แห่งการตรัสรู้ ด้วยการกระทำสัจจะกถา พระตำนานที่สี่นั้นเป็นตำนานที่มีด้วยกันสองพระปริตต์ คือ ขันธปริตต์ ๑ และ ฉัททันปริตต์ 1 ซึ่งเป็นคาถาภาคหนึ่งในการสวดแบบสิบสองตำนาน.