จากกรณีเหตุอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิตร ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ถล่มเมื่อช่วงเวลา 23.30 น. วันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีคนงานกำลังทำงานอยู่ภายในอุโมงค์ จำนวน 3 คน พร้อมรถแบคโฮ รถบรรทุก และรถเก๋งอีก 3 คัน โดยผู้ที่ติดอยู่ภายในเป็นชาวจีน 2 คนและชาวเมียนมา 1 คน ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทยและผู้รับจ้าง ได้อำนวยความสะดวกแก่หน่วยงานกู้ภัยที่เข้ามาดำเนินการช่วยเหลือกันอย่างเต็มความสามารถ

ล่าสุด ทีม USAR สุนัข k9 และทีมกู้ภัย ปภ.พบพิกัดที่รถแบ็คโฮ และรถบรรทุกดิน ถูกดินถล่มทับในอุโมงค์ รถไฟความเร็วสูงแล้ว และอยู่ระหว่างใช้ท่อแคสซิ่ง เป็นท่อเหล็กขนาดเล็กมีอุปกรณ์ตรวจจับตำแหน่ง ความยาว 6 เมตรต่อท่อน ทะลวงเข้าไป เพื่อเพิ่มอากาศในอุโมงค์ พร้อมทั้งช่วยเหลือและค้นหาผู้ที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์ ควบคู่กับการใช้เครื่องตรวจวัดสัญญาณชีพ และสุนัข K-9 ช่วยค้นหา เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้ได้เร็วที่สุด

โดยช่วงเย็นวานนี้ ทีมกู้ภัยสามารถขุดเปิดดินส่วนบนที่ทรุดตัวภายในอุโมงค์ออกได้บางส่วนแล้ว และเร่งสอดท่ออากาศที่ใช้ในการปั๊มออกซิเจน ขนาดความกว้าง 1.20 เมตร เข้าไปภายในบริเวณที่คนงานติดอยู่ เพื่อจะเติมออกซิเจนช่วยชีวิตคนงาน

ซึ่งช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบสัญญาณชีพ เพียง 1 รายเท่านั้น ส่วนอีก 2 ราย ยังตรวจไม่พบ ทางเจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติงานแข่งกับวินาทีเป็นตาย เร่งขุดเปิดดินที่ทรุดตัวออกมา และสอดท่อแคสซิ่งเพิ่มเข้าไปอีก เพื่อตรวจจับสัญณาณชีพ และเติมอากาศเข้าไปให้เร็วที่สุด ซึ่งปฏิบัติการกู้ภัยช่วยเหลือยังดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องจนถึงเช้าวันนี้

ทั้งนี้สำหรับผู้สัญจรใช้เส้นทางบริเวณใกล้เคียง หากพบกระบวนรถ 6 ล้อ สีส้ม คันใหญ่ จำนวน 2 ขบวน บรรทุกอุปกรณ์เครื่องจักรหนักกู้ภัย ขอให้ช่วยหลีกทางและให้ทางแก่รถขนอุปกรณ์ดังกล่าวด้วย ส่วนความคืบหน้าสถานการณ์หลังจากนี้ จะนำมารายงานให้ทราบอีกครั้ง