ชวน ยันคำเดิม ไม่เห็นด้วยกับผู้บริหารพรรค นำประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทย ไม่หวั่นแม้จะถูกขับออกจากพรรค ก็ไม่ไป เหลือคนเดียวในพรรคก็จะอยู่ปชป.

วันที่ 27 ส.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี 2 สมัย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีไม่เห็นด้วยที่พรรคประชาธิปัตย์ จะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยว่า ตนไม่ไป แต่มีคนในพรรค บางกลุ่มเขาอยากไปร่วม

คนที่อยากเป็นรัฐบาลไม่ได้ผิดอะไร แต่ตนเป็นคนรณรงค์กับพี่น้องเองว่า พี่น้องปักษ์ไต้อย่าเลือกพรรคไทยรักไทย อย่าเลือกพรรคเพื่อไทย เพราะเขามีนโยบายเลือกปฏิบัติแกล้งพวกเรา เขาบอกว่าจะพัฒนาเฉพาะจังหวัดที่เลือกเขา จังหวัดอื่นไว้ที่หลัง

นายชวน กล่าวว่า ไม่เคยมีรัฐบาลชุดไหน ไม่ว่ามาจากชุดยึดอำนาจ หรือชุดประชาธิปไตย ที่ใช้นโยบายแกล้งประชาชน เพราะไม่เลือกแล้วไม่พัฒนา แต่นายทักษิณ ชินวัตร เจ้าของพรรคเขาใช้มาตรการอันนี้ ตนบอกว่าอย่าเลือก ปรากฏว่าเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ปักษ์ไต้เขาไม่ได้เลยแม้แต่คนเดียว ขณะที่ภาคอื่นๆ เขาได้มาท่วมท้น แต่ภาคใต้ไม่ได้คนของพรรคเพื่อไทยเลย

นายชวน กล่าวว่า ตนเคยประกาศไม่ให้เลือก บัดนี้ตนจะมาร่วมรัฐบาลที่ตนบอกว่าไม่ให้เลือก เท่ากับทรยศต่อประชาชน ขออนุญาตที่จะไม่เห็นด้วยในการไปร่วม ในชีวิตการเมือง 50 กว่าปี ตนยังมั่นคงอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ว่าพรรคจะรุ่งเรืองหรือตกต่ำ

แต่การที่คนส่วนหนึ่ง กรรมการชุดปัจจุบันนี้ เขามีความคิดแตกต่างกันไป ก็เป็นเรื่องของคนเหล่านั้น ถ้ายกมือ ตนก็คงแพ้ แต่ตนก็บอกให้เขารู้ว่าตนเองไม่เห็นด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่ากลัวจะถูกขับออกจากพรรคหรือไม่ นายชวน กล่าวยืนยันว่า “ผมไม่ไป มีคนอื่นออกไปจากพรรคหลายคน เสียดาย แม้กระทั่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งก็ยังมีความผูกพันอยู่ ยังพบกันอยู่ประจำ ที่ท่านตัดสินใจลาออก เพราะไม่สามารถที่จะเจรจาตกลงกันได้ แต่ผมอยู่ แม้เหลือผมคนเดียวผมก็จะอยู่ ไม่มีปัญหา”