วันที่ 27 สิงหาคม 2567 จากสถานการณ์น้ำยมหลากในเขตภาคเหนือตอนล่าง ที่สุโขทัย น้ำไหลสูงสุดผ่าน อ.ศรีสัชนาลัย ในวันนี้ และน้ำส่วนหนึ่งกำลังไหลเข้ามาในเขตแม่น้ำยมสายเก่าของ จ.พิษณุโลก ที่บ้านวังขี้เหล็กหมู่ 10 ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม ทางชลประทานได้เปิดการระบายน้ำผ่านท่อระบายน้ำคลองแยงมุม เข้าทุ่งบางระกำโมเดล ซึ่งเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จแล้ว โดยน้ำที่ทำการระบายเป็นน้ำจากคลองเมม หรือแม่น้ำยมสายเก่า และนับจากนี้ไปอีก 1 เดือนพื้นที่บริเวณนี้จะเต็มไปด้วยพื้นน้ำ ขณะที่ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมคลองเมมที่เป็นที่ต่ำได้เริ่มทยอยเก็บสิ่งของขึ้นมาไว้ริมถนนระหว่างหมู่บ้านกันแล้ว

ชาวบ้านวังขี้เหล็ก ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม กล่าวว่า น้ำจากสุโขทัย เริ่มเข้ามาในพื้นที่ อ.พรหมพิราม ประมาณ 2 วันแล้ว ทางชลประทานจึงเริ่มปล่อยน้ำเข้าทุ่งบางระกำโมเดล ตั้งแต่ช่วงเย็นวานที่ผ่านมา ซึ่งชาวบ้านที่พักอาศัยริมถนนฝั่งของคลองเมมหลายหลังคาเรือน ต้องขนของมาอาศัยอยู่ที่สูงชั่วคราว

นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก เปิดเผยว่า สถานการณ์แม่น้ำยม วันที่ 27 ส.ค. 67 เวลา 07.00 น. ที่สถานีวัดน้ำ Y.14 A อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,701 ลบ.ม./วินาที (เข้าสู่สถานการณ์แนวโน้มอุทกภัยในระดับวิกฤติ คือมากกว่า 1,200 ลบ.ม./วินาที ขึ้นไป) ปริมาณน้ำยังไม่ไหลผ่านสูงสุด และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยมีการระบายน้ำเข้าสู่คลองหกบาท (คลองแม่น้ำยมฝั่งขวา) ในปริมาณ 480 ลบ.ม./วินาที แบ่งการระบายน้ำไปทางคลองผันน้ำแม่น้ำยม-แม่น้ำน่าน ปริมาณ 220 ลบ.ม./วินาที และระบายลงสู่แม่น้ำยมสายเก่า มาทาง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ในปริมาณ 260 ลบ.ม./วินาที

ซึ่งภาพรวมแล้ว มีน้ำจากจังหวัดสุโขทัย เข้ามาในพื้นที่ จ.พิษณุโลก แล้ว กว่า 150-200 ล้าน ลบ.ม. ทางชลประทานได้เร่งผันน้ำไปทางคลอง DR2.8 ไปลงสู่แม่น้ำน่าน และมีการระบายน้ำจากแม่น้ำยมเข้าสู่ทุ่งบางระกำโมเดลแล้วเกือบ 50 ล้าน ลบ.ม. หรือ ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ โดยที่บริเวณทุ่งหนองมน ต.พรหมพิราม อ.พรหมพิราม ยังมีน้ำเอ่อล้นจากแม่น้ำยมสายเก่าเข้าพื้นที่ของโครงการบางระกำโมเดลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็นบริเวณกว้าง และมีน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่หมู่ 9 ต.หนองแขม อ.พรหมพิราม บางส่วน ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ต้องส่งรถสุขาไปให้ประชาชนได้ใช้บริการเป็นการชั่วคราว