วันที่ 29 สิงหาคม 67 ที่หอประชุม 100 ปี อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ซึ่งเป็นหอประชุมอำเภอคำเขื่อนแก้ว ได้เกิดเหตุฝ้าเพดานหลังคาพังถล่มลงมาจนมีฝุ่นฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ซึ่งฝ้าเพดานที่พังถล่มลงมายังได้ทับนักเรียนและครูที่กำลังจัดนิทรรศการอยู่ภายในหอประชุมได้รับบาดเจ็บไป จำนวน 4 คน แต่ยังโชคดีที่ทุกคนได้รับบาดเจ็บไม่มากนักนอกจากมีแผลถลอกตามศีรษะและมีเศษฝุ่นเข้าตา

โดยในช่วงที่เกิดเหตุกำลังมีการใช้หอประชุมเพื่อจัดงานการประเมินสถานศึกษาพอเพียงเพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาของศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอของอำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร โดยมี พันจ่าเอกอนุสิทธิ์ บัวหุ่ง นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว พร้อมด้วยคณะกรรมการประเมินฯจากส่วนกลาง ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและนักเรียนจำนวนมากไปร่วมงาน ซึ่งภายในหอประชุมก็มีการจัดซุ้มนิทรรศการของโรงเรียนต่างๆ ในเขตพื้นที่อำเภอคำเขื่อนแก้ว และในขณะที่กำลังมีการบรรยายหลักเกณฑ์การประเมินฯจู่ๆฝ้าเพดานหอประชุมก็พังถล่มโครมลงมาโดยไม่มีใครคาดคิดจนสร้างความแตกตื่นตกใจให้กับผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก

จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุคาดว่าสาเหตุของฝ้าเพดานที่พังถล่มในครั้งนี้ เนื่องมาจากมีนกพิราบเข้าไปอาศัยอยู่ใต้หลังคาบนฝ้าเพดานเป็นจำนวนมากและมีการถ่ายมูลเอาไว้เป็นจำนวนมากเช่นกันจนทำให้มีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นบนฝ้าเพดานประกอบกับฝ้าเพดานเก่ามีอายุการใช้งานมานหลายปีจึงทำให้เกิดพังถล่มลงมาจนทำให้มีคนได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

จากการสอบถาม พันจ่าเอกอนุสิทธิ์  บัวหุ่ง นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว บอกว่า หอประชุมแห่งนี้ใช้งานมานานจึงทำให้มีการชำรุดไปบ้างและขณะนี้ได้แจ้งของบประมาณเข้ามาดำเนินการซ่อมแซมไปแล้วและอยู่ระหว่างรออนุมัติงบประมาณในการเข้าดำเนินการซ่อมแซมอยู่

ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จ.ยโสธร รายงาน