สลา คุณวุฒิ หรือ ครูสลา ศิลปินนักประพันธ์เพลง โปรดิวเซอร์เพลง ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง พ.ศ.2564 (ดนตรีไทยสากล-ประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่ง)แสดงความคิดเห็นกับทีมข่าว Sanook.com หลังจาก เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ ได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ พ.ศ.2565 สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง)

“ขอแสดงความยินดีกับ พี่เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ นะครับ ที่ได้รับศิลปินแห่งชาติ” 

ครูสลา แสดงความยินดีกับนักร้องขวัญใจมหาชน ก่อนบอกว่า เวลาคนที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากๆ ได้รับรางวัลสักอย่าง จะมีคำถามมากมาย แต่ถ้าดูตามความเหมาะสม โดยตัดคำว่า ซุปเปอร์สตาร์ออกไป แล้วพิจารณาจากเกณฑ์พื้นฐาน พี่เบิร์ด ถือว่าคู่ควรกับการยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ

“ด้วยความเก่งด้วยทุกบริบท โดยส่วนตัวครู ครูว่าคู่ควร แต่ว่าด้วยความดังมากๆ ของพี่เบิร์ด บางทีอาจทำให้มีคนคิดว่าไม่ลงตัวกับรางวัลนี้ แต่ถ้าเราไปดูเจตนาของรางวัลนี้ เป็นรางวัลที่ยกย่องเชิดชูคนที่มีความสามารถ”

“ในสายตาของสังคมบางอย่าง อาจจะมองว่ารางวัลอาจจะลงตัวกับศิลปินที่ท่านมีความยากลำบาก อย่างนี้ มันก็เลยสู้กันระหว่างความเหมาะสมสองอย่าง ก็เลยอาจจะทำให้เกิดความรู้สึกหลากหลาย ก็เข้าใจทุกบริบท”

“พี่เบิร์ดตอนนี้อายุ 65-66 ปี แล้ว ยังมีความสามารถแสดงออกในสิ่งที่ทุกคนอย่างเรา ทำไม่ได้ ส่วนตัวครูคิดว่า กับคำว่าศิลปินแห่งชาติสาขานี้ พี่เบิร์ดถือว่าเหมาะสมที่สุดแล้วครับ”

ครูสลา บอกต่อว่า นอกจากน้ำเสียง และการเอนเตอร์เทนผู้ชมแล้ว การวางตัวของ เบิร์ด ถือว่าเป็นมาตรฐานที่ดีของศิลปิน เส้นทางของเบิร์ดตั้งแต่ก้าวแรกจนถึงปัจจุบัน รวมถึงกระบวนการทำงานทุกขั้นตอน สามารถนับมาถ่ายทอดเป็นตำรา ให้ความรู้กับคนที่อยากเข้ามาทำงานในวงการบันเทิงได้

“ถ้าสมมติว่า เราสร้างหลักสูตรวิชาซูเปอร์สตาร์ขึ้นมา พี่เบิร์ดเป็นหนึ่งในวิทยากร การทำงานทุกอย่างของพี่เบิร์ด สามารถนำมาแตกเป็นตำราเรียนในวิชาซูเปอร์สตาร์ได้เลย ทั้งการวางตัว ทั้งการฝึกซ้อม ทั้งการใส่ใจมุ่งมั่นต่อการแสดง เขาเป็นหนึ่งตำราเลย”