เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 24 ก.ค.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย ประกาศความพร้อมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการครั้งแรกของกระทรวงการคลัง

โดย นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมรัฐมนตรีช่วยทั้ง 2 คน ว่า วันนี้แล้วครับพี่น้องคนไทยทุกคน รัฐบาลพร้อมสำหรับก้าวแรกของโครงการ Digital Wallet

10.00 น. วันนี้ คุณพิชัย รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคุณจุลพันธ์ และคุณเผ่าภูมิ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมแถลงข่าวอย่างเป็นทางการครั้งแรก ให้พี่น้องประชาชนจะได้รับทราบรายละเอียด และความชัดเจนตั้งแต่การลงทะเบียน การยืนยันตัวตน และการตรวจรับสิทธิ์ ประชาชนทุกคนครับ ท่านมีส่วนช่วยมากๆ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

เราพร้อมแล้วครับ วันนี้ก้าวแรก เราจะก้าวไปพร้อมๆ กันกับอีก 50 ล้านคนครับ

ก่อนหน้านี้ รมว.คลัง เตือนร้านค้าและประชาชนหาก รับแลกเงินดิจิทัล 10,000 บาท เป็นเงินสด แทนการใช้จ่ายซื้อสินค้าที่กำหนด ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต มีความผิดและถูกดำเนินคดีทางอาญา รวมถึงตัดสิทธิการเข้าร่วมโครงการรัฐในอนาคต

โดยก่อนหน้านี้ พบพฤติกรรมการทุจริต โครงการคนละครึ่ง ด้วยการสแกนจ่ายคิวอาร์โค้ดร้านค้าในโครงการฯ เสมือนการซื้อขายสินค้าจริง แต่ผู้ประชาชนแลกรับเป็น “เงินสด” แทน โดยร้านค้า จะหัก % เอากำไร ซึ่งในปัจจุบันกระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างดำเนินคดีและเรียกเงินคืนจากประชาชนและร้านค้ากลุ่มนี้มากกว่า 2,000 ราย