เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ก.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านป่าแหว หมู่ 3 ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ได้เกิดน้ำป่าลำห้วยแม่แรม ไหลหทะลักลงลำห้วยจนล้นตลิ่ง มวลน้ำไหลท่วมบ้าน ทุ่งนา วัด และรีสอร์ต ชาวบ้านพากันตื่นตัว เก็บข้าวของขึ้นไว้ที่สูงไม่ทัน เนื่องจาก เป็นน้ำป่าที่ไหลลงจากเขา มาจาก น้ำตกตาดหมอก ซึ่งเป็นขุนน้ำของลำห้วยแม่แรม ใช้เวลาเพียงไม่ถึงชั่วโมง

ขณะที่ชาวบ้าน รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลแม่แรมได้นำรถตักรถฉีดน้ำ รวมถึงรถกระเช้าตัดต้นไม้ที่หักโค่นริมทาง ทางเข้าบ้าน โดยเฉพาะที่วัด ซึ่งเป็นวัดของหมู่บ้านป่าแหว น้ำไหลทะลักท่วมทั้งวัดและศาลา โดยเฉพาะ โลงเย็นที่ใช้สำหรับเก็บศพน้ำได้พัดเอาไปติด ไว้ตรง หอประชุม โชคดีที่ไม่ไหลไปกับน้ำ และ โชคดีที่สุดที่ยังไม่มีงานศพ

สอบถาม หลวงพ่ออินถา อายุ 71 ปี พระลูกวัด เล่าว่า ครั้งนี้ เป็นครั้งที่น้ำป่าไหลแรง และสร้างความเสียหาย ให้กับชาวบ้าน รวมทั้งวัด มากที่สุด หลังจากเมื่อปีพ.ศ.2524 ก็ไม่มีอะไรที่เสียหายรุนแรงเท่ากับปี 2567 คือปีนี้ ซึ่งหลวงพ่อได้อยู่ในวัดเตรียมที่จะฉันเพลแต่แล้วก็มีน้ำป่าไหลท่วม เข้าทั้งหลังวัดทะลุกำแพง ทะลุศาลา จนไม่สามารถเก็บอะไรไว้ขึ้นที่สูงได้ ทำให้เกิดความเสียหาย

มีทั้งโคลน และกิ่งไม้เต็มไปหมดต้องระดมให้กับชาวบ้านที่ไม่ได้รับความเดือดร้อนรวมทั้งเจ้าหน้าที่เทศบาล เข้ามาช่วยเหลือในเวลานี้ ส่วนสถานการณ์ก็ยังไม่ว่าไม่น่าไว้วางใจเนื่องจากยังมีฝนตกอยู่ตลอดเวลาแม้ว่า น้ำจะแห้งไปแล้วก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถที่จะไว้วางใจได้

นายสมบูรณ์ ลอยมา ผู้ใหญ่บ้าน เปิดเผยว่า น้ำป่าครั้งนี้ ทะลักอย่างรวดเร็วเนื่องจากฝนตกไม่หยุด ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่หยุดตกสถานการณ์แม้ว่า น้ำจะแห้งลงแล้วแต่ก็ยังไม่สามารถที่จะไว้วางใจได้เพราะเป็นน้ำป่าสามารถที่จะเกิดขึ้นได้อยู่ตลอดเวลาซึ่งความเสียหาย เบื้องต้นเท่าที่สำรวจมีรีสอร์ต 3 หลัง วัด บ้านเรือนชาวบ้าน มากกว่า 11 หลังคาเรือนได้รับความเสียหายทั้งหมด อย่างไรก็ตามทางเทศบาลตำบลแม่แรมเข้าทำการช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว

ด้านนายอรัญญา ใจพิจิตร ชาวบ้านหมู่ 3 ตำบลแม่แรม เล่าว่า น้ำได้ไหลมาอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถที่จะเก็บข้าวของได้ทันมีเพียงเสื้อผ้าที่ตากไว้ แต่ก็จมน้ำเสียหาย มีแต่ดินโคลนเรียกได้ว่าข้าวของทั้งหมดในบ้านเสียหายหมดทั้งทีวีตู้เย็นเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ตอนนี้เหลือเพียงแต่บ้าน ที่เสียหายเนื่องจากน้ำท่วมทำให้ฝาผนังทะลุ