สาวเส้นเลือดในสมองแตก สมองตาย บริจาค ดวงตา 2 ข้าง ไต 2 ข้าง ช่วยผู้ป่วยได้ 4 ชีวิต ญาติดีใจถือเป็นมหากุศลที่ยิ่งใหญ่ หลานบอกวิญญาณน้า ทำบุญใหญ่ให้แล้ว

เมื่อวันที่ 4 ส.ค.67 ที่ศูนย์บริจาคอวัยวะ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ พญ.ดวงดาว ศรียากูล รองผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจด้านบริการปฐมภูมิ มอบประกาศเกียรติคุณ และหรีดเคารพศพ ศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย ศูนย์บริจาคอวัยวะสภากาชาดไทยให้แก่ นางรัศญา คำรินทร์ อายุ 48 ปี ชาว อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ที่เสียชีวิตและญาติบริจาคอวัยวะ เพื่อนำไปต่อชีวิตให้กับผู้ป่วยได้อีก 4 ราย โดยมีญาติๆเป็นตัวแทนรับมอบ

พญ.ดวงดาว เปิดเผยว่า นางรัศญา คำรินทร์ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลบึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตกเมื่อวันที่ 1 ส.ค.67 และส่งมารักษาต่อที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ แพทย์ได้รักษาด้วยการผ่าตัด กระทั่งวันที่ 3 ส.ค.67 ผู้ป่วยมีอาการสมองตาย ในทางการแพทย์ถือว่าเสียชีวิตแล้ว

เจ้าหน้าที่เข้าไปแจ้งถึงโครงการบริจาคอวัยวะ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่น อีกทั้งยังเป็นการทำบุญครั้งใหญ่ให้กับผู้เสียชีวิตด้วย ซึ่งญาติก็ยินดีที่จะบริจาค ประกอบกับเมื่อครั้งมีชีวิตผู้ป่วยมีความตั้งใจที่จะบริจาคอวัยวะหากตนเองเสียชีวิตไปแล้ว จึงประสานไปยังศูนย์บริจาคดวงตาและศูนย์บริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย เพื่อดำเนินการจัดเก็บอวัยวะ โดยอวัยวะที่ผู้เสียชีวิตบริจาคประกอบ ด้วยดวงตา 2 ข้าง และไต 2 ข้าง ซึ่งสามารถนำไปช่วยเหลือให้ผู้ป่วยรายอื่นได้มองเห็นแสงสว่างได้ 2 คน

รวมทั้งสามารถนำไปช่วยเหลือเปลี่ยนถ่ายหรือผู้ป่วยโรคไตได้อีก 2 คน จึงทำให้ผู้เสียชีวิตรายนี้ สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่นได้อีกถึง 4 คน ซึ่งถือว่าเป็นมหากุศลที่ยิ่งใหญ่ จึงขออนุโมทนาบุญกับญาติและผู้เสียชีวิตในครั้งนี้ด้วย

หลานชายของผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ตน และญาติๆ ถึงแม้จะเสียใจจากการสูญเสียคนที่เป็นที่รักในครั้งนี้ แต่ก็รู้สึกยินดีและดีใจ ที่ถึงแม้น้าสาวของตนเองจะเสียชีวิต แต่ก็ยังสามารถไปต่อชีวิตให้กับผู้อื่นได้อีกถึง 4 คน จึงอยากจะบอกดวงวิญญาณของน้าสาวว่า ทำบุญใหญ่ให้แล้ว ตามที่น้าสาวได้ตั้งใจไว้

และขอให้ดวงวิญญาณของน้าสาวไปสู่ภพภูมิที่ดีต่อไป ทั้งนี้ญาติๆจะตั้งบำเพ็ญกุศลศพที่บ้านวันที่ 4 – 6 ส.ค.67 และจะนำไปประกอบพิธีฌานปกิจวันที่ 7 ส.ค.67 ณ ฌาปนสถานบ้านวังปลานอก ต.พญาวัง อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์