วันที่ 10 ส.ค. 2567 สำนักข่าวต่างประเทศ BBC ได้มีการรายงานเหตุสะเทือนใจใน บราซิล หลังจากเครื่องบินใบพัด 2 เครื่องยนต์ รุ่นเออาร์ที 72-500 ของ สายการบินวูเอพาส (Voepass) ประสบเหตุตกในย่านชุมชนของเขตวินเฮโด รัฐเปาลูหรือเซาเปาโล ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อวันศุกร์ที่ 9 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่น

โดยเครื่องบินลำดังกล่าวกำลังเดินทางจากเมืองคาสคาเวล รัฐปารานา มุ่งหน้าไปสนามบินกัวรูลโฮสในนครเซาเปาโล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตยกลำ 61 ราย เป็นผู้โดยสาร 57 ราย และลูกเรืออีก 4 ราย ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ขณะเดียวกันโลกออนไลน์ ก็ได้พากันแชร์คลิปวิดีโอช่วงนาทีสลด เผยให้เห็นเครื่องบินกำลังลดระดับลงในแนวตั้งก่อนหมุนวนไปมาและตกลงกระแทกพื้นด้านล่าง

ทางด้านเจ้าหน้าที่ ระบุว่า สามารถกู้อุปกรณ์บันทึกข้อมูลการบินหรือกล่องดำของเครื่องบินได้แล้ว และเปิดเผยด้วยว่าแม้เครื่องบินจะตกลงในย่านชุมชนแต่ไม่มีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม มีบ้าน 1 หลัง และบางส่วนของคอนโดมิเนียมอีกแห่งในละแวกใกล้เคียงได้รับความเสียหาย

จากข้อมูลของเว็บไซต์ติดตามการบิน Flightradar 24 ระบุว่าเครื่องบินออกจากเมืองคาสคาเวล เมื่อเวลา 11:56 น. ของวันที่ 9 ส.ค. และหอบังคับการบินได้รับสัญญาณครั้งสุดท้ายประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งหลังจากนั้น ด้าน

ในขณะที่ สำนักงานการบินพลเรือนบราซิลเปิดเผยว่าเครื่องบินลำดังกล่าวสร้างขึ้นในปี 2553 อยู่ในสภาพการทำงานที่ดี มีใบรับรองการขึ้นทะเบียนและใบรับรองเดินอากาศที่ถูกต้อง ส่วนลูกเรือบนเครื่องบินทั้งสี่คนมีใบอนุญาตและคุณสมบัติเหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่