“แพทองธาร” พร้อม “ภูมิธรรม-อนุทิน” ติดตามความเสียหายน้ำท่วมวัดภูมินทร์ อมยิ้ม หลังเจ้าคณะอำเภอฯ เชียร์ “หมอชลน่าน” เป็นรองนายกฯ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 24 ส.ค. 2567 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย เดินทางมาที่วัดภูมินทร์ อ.เมืองเมืองน่าน เพื่อติดตามความเสียหายของวัดจากเหตุน้ำท่วม

ซึ่งวันนี้น้ำได้ลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยพระครูสิรินันทวิทย์ เจ้าคณะอำเภอเมืองน่าน รักษาการเจ้าอาวาสวัดภูมินทร์ รอต้อนรับ

ทั้งนี้ ก่อนที่จะเข้าไปภายในอุโบสถ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน ได้อธิบายถึงความสำคัญของวัดภูมินทร์ โดยระบุว่าหากลอดซุ้มพญานาควัดภูมินทร์จะได้กลับมาอีก ซึ่งนพ.ชลน่าน ได้ถามนายอนุทินว่า จะมาลอดซุ้มพญานาคด้วยหรือไม่ ก่อนที่นายอนุทินจะพูดติดตลกว่า มาขอร่วมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย ทำให้ น.ส.แพทองธาร ถึงกับบอกว่า คนนี้เขา(นายอนุทิน)มุกเยอะ

จากนั้น เจ้าคณะอำเภอฯ ได้นำคณะเข้าไปกราบพระประธานภายในอุโบสถ ก่อนที่เจ้าคณะฯ จะกล่าวกับ น.ส.แพทองธาร ว่า ขอแสดงความชื่นชมยินดี และให้กำลังใจนายกฯ แม้ตอนนี้จะยังไม่เต็ม 100 แต่ถ้านายกฯ ก็ห่วงประชาชน เดินทางมาถึงที่นั่น หลวงพ่อก็ขออาราธนาสาธุด้วย และขอให้กำลังใจนายกฯ

จากนั้น เจ้าคณะอำเภอฯ ได้มอบองค์พระประธานจำลองให้กับ น.ส.แพทองธาร และขอให้มีความหนักแน่น มั่นคง และมีสติในการดำรงชีวิต

เจ้าคณะอำเภอฯ กล่าวว่า วัดภูมินทร์สร้างมา 428 ปี มีความเก่าแก่ เมื่อวานนี้น้ำเต็มพื้นที่ เสียหายเล็กน้อย ทั้งนี้ เจ้าคณะฯ ได้พูดกับน.ส.แพทองธาร พร้อมหันไปทางนพ.ชลน่านว่า “ยังไงก็ฝากท่านรองนายกฯ ด้วยนะ” ทำให้นพ.ชลน่าน ถึงกับก้มลงกราบ ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ได้แต่ยิ้ม

จากนั้น น.ส.แพทองธาร พร้อมคณะ ได้เดินดูรอบพระอุโบสถ และให้ความสนใจภาพกระซิบรักบรรลือโลก ก่อนที่ นพ.ชลน่าน จะเชิญไปดูภาพฝาผนังที่เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมและอธิบายว่า หากเป็นผู้พิพากษาแล้วตัดสินผิด เมื่อตายไปจะตกนรก แล้วต้องนั่งทับอัณฑะตัวเองที่มีขนาดใหญ่ เนื่องจากความไม่เป็นธรรมในการตัดสินคดีความ

พร้อมกล่าวแซวนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ห้ามถ่ายรูปนี้ไปประกอบการอภิปรายญัตติตรวจสอบจริยธรรมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ