วันที่ 26 ส.ค. 67 สถานการณ์น้ำ เขื่อนเจ้าพระยา ต.บางหลวง อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ล่าสุดพบว่าปริมาณน้ำเหนือที่ไหลลง เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยที่จุดวัดน้ำ C 2หน้าค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์

ล่าสุดวัดได้ 1,068 ลบ.ม./วินาที (ลูกบาศเมตรต่อวินาที) ทำให้ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยายกตัวขึ้น 25 ซ.ม. ในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุดวัดได้16.19 ม.รทก. (เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง) โดยที่เขื่อนเจ้าพระยาได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำจากเดิม 650 ลบ.ม./วินาที ขึ้นไปที่ 700 ลบ.ม./วินาที ส่งผลระดับน้ำท้ายเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นล่าสุดวัดได้ 9.64 ม.รทก.

โดยกรมชลประทานได้ออกหนังสือ แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำฉบับที่ 4 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด 11 จังหวัดลุ่มภาคกลาง ได้แก่ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ รวมถึงกรุงเทพมหานคร

โดยระบุว่าช่วงวันที่ 26 ส.ค. นี้ มวลน้ำเหนือปริมาณกว่า 1,000 ลบ.ม./วินาที จะไหลผ่านจ.นครสวรรค์เข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยา ทำให้เขื่อนเจ้าพระยามีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำขึ้นไปอยู่ในเกณฑ์ 700-900 ลบ.ม./วินาที

ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มนอกคันกั้นน้ำริมคลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่จะมีระดับน้ำที่สูงขึ้นจากเดิมได้อีก 40-80 ซ.ม. จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวยกของขึ้นที่สูง และเฝ้าสังเกตความเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำ รวมทั้งติดตามประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป