กบ พิมลรัตน์ หรือ พิมลรัตน์ พิศลยบุตร อดีตนักแสดง ที่มีชื่อเสียงในฐานะนักแสดงจากภาพยนตร์เรื่อง สุริโยทัย ในปี 2544 บทพระสุริโยทัย (ตอนเด็ก) และพระสวัสดิราช (ลูกของพระสุริโยไท) กำกับโดยหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ซึ่งเป็นผลงานที่สร้างชื่อเสียงในวงการบันเทิง จนหลายคนจดจำเธอได้จากบทดังกล่าว

กบมีพี่น้องทั้งหมด 6 คน เคยเข้าศึกษาในระดับอนุบาล – ประถมศึกษา จากโรงเรียนสมถวิลราชดำริ ชั้นมัธยมศึกษา จากโรงเรียนผดุงศิษย์พิทยา สายศิลป์-คำนวณ และสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีจาก มหาวิทยาลัยรังสิต คณะนิเทศศาสตร์ สาขาการประชาสัมพันธ์

เคยร่วมงานกับผู้กำกับ Hollywood รุ่นใหญ่อย่าง Francis Ford Coppola ซึ่งเป็นพระสหายของหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคลในภาพยนตร์สุริโยไท Version 4 ชม. เรียบเรียงและกำกับใหม่บางส่วนเพิ่มเติมซึ่งเข้าฉายในประเทศสเปนเป็นที่แรกและประเทศอื่นๆ รวมถึงเมืองไทยด้วย หลังจากนั่นจึงรับเล่นละครกับทางช่อง 3 เป็นเรื่องแรกแนวแฟนตาซีอิงวรรณคดี จากบทประพันธ์ของ “แก้วเก้า” เรื่อง ปลายเทียน รับบทเป็น เจ้าสร้อยสุมาลี และเป็นละครเรื่องแรกที่สร้างชื่อเสียงให้กับเธอเช่นกัน

ด้านชีวิตส่วนตัว กบ พิมลรัตน์  ได้แต่งงานกับ ประสพ พลากรกิตติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เคมีโก้ อินเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2559