วันที่ 30 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าว จ.ตาก ว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความว่า “อวสานปลากระป๋องตั้งแต่ 6 โมงเช้า ปกติเป็นคนไม่ชอบกินปลากระป๋องอยู่แล้ว แต่วันนี้เด็กๆ อยากกินคั่วปลากระป๋อง กำลังผัดมะเขือส้มเตรียมจะใส่ปลากระป๋อง เปิดมากระป๋องเเรกก็เจอเลย ไอ้เราก็คิดว่าทำไมไข่ปลามันอันใหญ่จัง เลยใช้ตะหลิวตักมาดูเป็นดั่งภาพ แขยงมากทำไมมันสกปรกขนาดนี้ ขนลุก”

พร้อมลงภาพปลากระป๋องที่มีการเทออกจากกระป๋องใส่ถ้วยแล้ว ปรากฏว่ามีจิ้งจก 1 ตัว รวมอยู่ในปลากระป๋องที่เทออกมาด้วย ลักษณะเกือบเต็มตัว ส่วนขาท่อนล่างขาดกุดทั้ง 4 ขา เนื้อชุ่มฉ่ำเคล้าซอส

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปกับเจ้าของเฟซบุ๊ก ทราบชื่อนางสุทัชชา ปาทาน แม่ค้าขายขนมออนไลน์ขึ้นชื่อของเมืองแม่สอด ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูสิ่งแปลกปลอมในอาหารเมนูปลากระป๋อง พร้อมเปิดเผยว่า ตนสั่งซื้อปลากระป๋องยี่ห้อดังยี่ห้อหนึ่งเป็นแพ็กเกจ 4 กระป๋อง จากร้านสะดวกซื้อชื่อดังใกล้บ้าน โดยให้พนักงานบริการส่งถึงบ้าน

นางสุทัชชา กล่าวต่อว่า เช้าวันนี้ตนจะปรุงอาหารเพื่อให้ลูกๆ รับประทานก่อนไปโรงเรียน ซึ่งปกติตนไม่ได้ทานปลากระป๋องอยู่แล้ว แต่เนื่องจากลูกบ่นอยากกิน จึงสั่งมา เมื่อตั้งกระทะใส่มะเขือเทศลงไปสักครู่ จึงเปิดฝากระป๋องใส่ภาชนะ และกำลังคลุกไปมา เห็นเนื้อปลาและมีไข่ด้วย จึงเกลี่ยให้เข้ากัน

นางสุทัชชา กล่าวอีกว่า แต่ตนก็ต้องตกใจขนลุก ขยะแขยง เมื่อพบว่าไข่ปลากลายเป็นจิ้งจก จึงถ่ายรูปและเก็บหลักฐานไว้ แล้วตัดสินใจโพสต์ในโซเชียลมีเดีย เพื่อให้กลุ่มเพื่อนและญาติรับทราบ จนกระทั่งมีการแชร์ออกไปจำนวนมาก

นางสุทัชชา กล่าวต่อว่า หลังจากตนโพสต์ได้ไม่นาน มีผู้หญิงอ้างว่าเป็นตัวแทนจากปลากระป๋องยี่ห้อดังกล่าวติดต่อมา พยายามจะขอปลากระป๋องไปตรวจสอบ และซักถามข้อเท็จจริง แต่ตนมาคิดไตร่ตรองดูแล้ว การที่จะขอตัวอย่างไปอย่างเดียวไม่ได้ ต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยความจริงใจด้วย เพราะตนเป็นผู้บริโภค

นางสุทัชชา กล่าวอีกว่า หากเกิดเหตุการณ์ที่ลูกตนรับประทานไปแล้วเกิดติดเชื้อโรคขึ้นมาจะทำอย่างไรใครจะรับผิดชอบ ตนจะไปแจ้งความลงบันทึกประวันที่ สภ.แม่สอดไว้ เป็นหลักฐานด้วย

ขณะที่ลูกๆ ของนางสุทัชชา ต่างออกมาบอกว่า เข็ดแล้ว จะไม่ร้องขอแม่ ให้ซื้อปลากระป๋องมาทานอีก

ที่มา : มติชนออนไลน์