ผู้จัดคนเก่ง แอน ทองประสม ปลื้มทีเซอร์ “หนึ่งในร้อย” กระแสตอบรับดี ฝากแฟนๆ ทุกคนช่วยติดตาม พร้อมเผยเคล็ดลับการมู

หลังจากที่ทีเซอร์ละครเรื่อง “หนึ่งในร้อย” ถูกปล่อยออกมา แล้วได้กระแสตอบรับที่ดีมาก ล่าสุดวันที่ 30 ส.ค. ข่าวสดบันเทิงมีโอกาสได้เจอ ผู้จัดละครเรื่องนี้ แอน ทองประสม ที่ได้มาร่วมงาน World Organ Donation Day 2024 ภายใต้แคมเปญ “Give LIFE & Get LIVES: สร้างกุศลผู้ให้ สร้างชีวิตใหม่ผู้รับ” โดย ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย ณ ลาน Eden ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

โดยผู้จัดคนเก่ง แอน ทองประสม ได้เผยความรู้สึกว่า พอใจมากที่ทีเซอร์ละคร “หนึ่งในร้อย” ได้รับกระแสตอบรับดี อยากให้คนดูมีความสุข นักแสดงและทีมงานทุกคนตั้งใจและมืออาชีพมาก

หลายคนอึ้งกับภาพที่ออกมาสวยงาม เพราะค่อนข้างแตกต่างจากที่เป็นข่าวว่าในกองทรหดมาก? ในความสวยงามก็ต้องผ่านความยากลำบากนิดหนึ่งในการถ่ายทำ เพราะว่าในการถ่ายทำละครพีเรียด สถานที่ปัจจุบันมันถูกสิ่งก่อสร้างเปลี่ยนแปลงไป จนไม่สามารถเล่าเรื่องในอดีตได้แล้ว เราก็ต้องหามุม หาองศา หาโลเคชั่นที่จะทำให้คนดู ดูแล้วสมจริงที่สุด เพราะเราก็พยายามจะถ่ายนอกสตูดิโอ เพื่อให้มันดูเรียลที่สุดค่ะ”

ทีเซอร์ออกมากระแสตอบรับค่อนข้างดี เราพอใจไหม? “ก็พอใจ เพราะในทีเซอร์แอน จะเป็นแนวที่อาจจะเป็นอีกเฉดหนึ่งในละครพีเรียด จะมีสีสัน มีความป๊อปขึ้น เป็นเจตนาในการด้านการดีไซน์ของเรา จริงๆ แล้วในนิยายเรื่องนี้ มันเกิดขึ้นหลังสงครามเสร็จใหม่ๆ บ้านเมืองมันยังโศกเศร้าหม่นหมอง ซึ่งเรารักในช่วงนั้น แต่เราไม่อยากได้บรรยากาศแบบนั้นมาถ่ายทอดเป็นละคร ก็เลยเปลี่ยนเฉดสีให้มันเป็นโทนที่ดูแล้วสบายใจ ก็เลยออกมาตามทีเซอร์ค่ะ”

บทของ “ญาญ่า” ค่อนข้างจะหนัก ถ้าลงในดีเทลจริงๆ? “ใช่ เขาเป็นผู้หญิงที่แหกขนบธรรมเนียมในตอนนั้นนิดหนึ่ง เขาเป็นเด็กนอกที่มาอยู่ไทย แล้วก็นำพาความคิดอะไรบางอย่าง ที่เด็กผู้หญิงในสมัยนั้นไม่กล้าคิด ไม่กล้าทำ แต่คนที่ก้าวขาออกมาครึ่งขาแล้ว คือหลิงหลิง (ศิริลักษณ์ คอง) ในเรื่องเขาเป็นผู้หญิงไทยที่พร้อมอยากจะเป็นแบบญาญ่า คือผู้หญิงในตอนนั้น เหมือนเราตอนนี้แหละ ก็อยากกบฎ แต่มันไม่มีพื้นที่ให้เปิดโอกาส แต่คนปัจจุบันยังมีพื้นที่ให้ทำ มันก็จะเป็นความเฟมินีนหน่อยๆ บวกกับความเป็นสุภาพบุรุษหนึ่งในร้อยที่หายาก ก็คือพระเอก”

“ต่อ ธนภพ” เป็นอย่างไรบ้าง? เริ่ดที่สุดในโลกค่ะ (ยิ้ม) คือแอนชื่นใจเวลาเห็นนักแสดงที่เขามาแล้วเขาทำการบ้าน แล้วเขาวิเคราะห์ มีคำถามตลอดเวลาว่าเขาเล่นดีไหม เหมือนเขาเคารพในงานตัวเองมาก เล่นได้เก็บครบทุกรายละเอียดที่เขียนไป ไม่เคยทำงานกับเขาเลยประทับใจมากค่ะ”

แฟนๆ คาดหวังอยากให้ปัง “โอ๊ย สาธุ แอนก็อยากให้ปังแหละ ก็อยากให้ช่องแฮปปี้ อยากให้คนดูมีความสุข ขอให้ช่วยกันดูเยอะๆ ค่ะ”

เตรียมความพร้อมแค่ไหน เพราะเรื่องนี้ก็สะดุดมาเยอะ ทั้งบทประพันธ์ ทั้งนักแสดงคิวทอง? “ถ้าเรื่องบทประพันธ์ ต้องบอกก่อนว่าแอนเคารพและรักในเนื้อหาแก่นเรื่องในนิยายนี้มาก ตัวละคร คาแรกเตอร์ทุกคน แอนยังคงเก็บความงดงามเหล่านั้นไว้ แล้วก็ถ่ายทอดในละครแอนหมด เพียงแต่สไตล์ลิ่งเท่านั้นที่แอนมีการปรับเปลี่ยน อันนี้ก็อยากให้คนดูเปิดใจดู เป็นรสชาติ หรือเป็นลายเซ็นที่เราทำแบบวินเทจของเรา ถ้าในส่วนของนักแสดงที่ผ่านความทุกข์ยากลำบากเหลือเกิน แอนเชื่อว่านักแสดงทุกคน ตอนเหนื่อยก็แทบลิ้นห้อยกันนั่นแหละ แต่ว่าทุกคนแฮปปี้กับงาน แอนเชื่ออย่างนั้น นักแสดงทุกคนมีความเป็นมืออาชีพสูงมาก ต่อให้มันจะมีกระแสมาว่าเออ…เหนื่อย อะไรอย่างนี้ แต่มันก็แค่เป็นการแสดงออกว่าเหนื่อย แต่เขารักในงานของเขาทุกคน เท่าที่แอนเห็น แอนก็เลยไม่ได้กดดันอะไรตรงนี้นะคะ

เส้นเรื่องเหมือนเดิมทุกประการไหม? “เหมือนเดิมค่ะ เพียงแต่ที่แอนบอกว่า ถ้าคนอ่านนิยายจะเห็นว่าพระเอกเป็นคุณพระที่นุ่งกางเกงแพร นั่งเก้าอี้โยก เป็นผู้ใหญ่มากๆ แต่เราลดทอนอะไรความหนักตรงนั้นลง เราเป็นคุณพระที่พูดจาปกติ ในแก่นความคิดของเขายังเป็นคุณพระอยู่ทุกอณู แต่แค่รูปลักษณ์ภายนอกเขา เป็นคุณพระที่เราสไตล์ลิ่งใหม่ ให้เหมาะสม เพราะแอนต้องการเฉดให้มันดูสดชื่นไงคะ แอนเลยมาทางนี้ เสื้อผ้าของต่อมันอาจจะดูแฟชั่นจัง แต่ถ้าเทียบกับตัวละครตัวอื่น ทุกคนแฟชั่นกว่าต่อเยอะ ต่อนี่ยังคุมสุดแล้ว เพียงแต่มันอาจจะไม่ตรงภาพกับคนที่อ่านนิยาย”

เวลาที่ต่อเขาทำการบ้านมาแล้ว แล้วมันตรงกับภาพที่เรามองไหม ว่ามันต้องเป็นแบบนี้ๆ? “ตอนแรกเขาเล่นแก่มาเลยค่ะ เล่นเป็นคุณพระแก่ ช้า ค่ะ พี่แอ้วก็บอกไม่ใช่ต่อ คุณพระอยู่ในหัวใจ สมอง พูดจาตามความเข้าใจปกติเลย เขาเลยอ๋อ ทีนี้เขาเลยโฟลว์เลย พอโฟลว์เลย ทุกอย่างมันเลยถูกแถมมาด้วยจริตที่น่ารักของคุณพระในแบบ ต่อ ธนภพ อีกเต็มไปหมดเลย เพราะเราเปิดช่องให้เขา มันกลายเป็นข้อดีสำหรับคนดู สำหรับแอนนะคะก็ดี มีรสชาติดี”

สำหรับญาญ่า มันต้องจริตแค่ไหน เพราะในยุคนั้นมันอาจจะจะแสดงไม่ได้มาก? “ใช่ คือเขาก็รู้จักหยอด กล้าพูด อยากทำ อยากอะไร อยากได้ ต้องการ แต่เขาจะมีภาษาของเขาที่ไม่ได้โจ่งแจ้ง แต่ว่าทุกคนเก็ตได้ว่าคุณต้องการอะไร แล้วความเป็นฝรั่ง บวกกับไทยจ๋าของญ่าในชีวิตจริงของเขา เขาผสมสองสิ่งนี้ได้นุ่มนวลและพอดี ในเรื่องเขาอาจจะมีต่อต้านหรือมีการทะเลาะเบาะแว้งกับผู้ใหญ่ในยุคนั้น แต่ว่าความต่อต้านของเขา มันก็อยู่ในขอบ กติกามารยาทอยู่ดี เพียงแต่วิธีคิดของเขามันก้าวข้ามอะไรบางอย่างเกินไป”

ฉากเลิฟซีนมันหนักหน่วงไหม เพราะสำหรับเราต้องสมจริง “มันไม่หนักหน่วงค่ะ มันน่ารัก (หัวเราะ) มันเป็นเลิฟซีนที่น่ารัก แต่มันจะไม่ได้หนักหน่วง เพราะน้ำหนักของเรื่อง ด้วยสไตล์เรื่องมันเป็นแบบนี้ มันจะมาแบบ เกมรักทรยศไม่ได้ มันจะน่ารัก ทุกคนจะกินข้าวเย็นไปยิ้มไป (ญาญ่าบอกจะไปขอพร?) ญาญ่าบอกเดี๋ยวหนูจะบินแล้วนะ เดี๋ยวหนูจะไปมูฯ แล้ว เขาคาดหวังไว้เยอะค่ะ ส่วนแอนไปมาแล้วค่ะ เรานำไปก่อนแล้ว (ยิ้ม) เวลามูฯ แอนจะขอให้งานแอน อาชีพแอนคือให้ความสุขแก่คนดู เวลาขอแอนใช้คำนี้เลยจริงๆ แอนอยากให้คนดูมีความสุข แอนทำสิ่งที่ดี ขอให้ท่านช่วยส่งเสริมให้งานแอนให้ความสุขกับคนดู และคนดูชอบงานแอน ขอแค่นี้เลยค่ะ”

ส่วนใหญ่ไปที่ไหน “สถานทีประจำของแอน คือพม่า ชเวดากองนะคะ แต่ช่วงนี้ไม่ได้ไป ปกติไปแทบทุกเรื่องทุกปี ปีที่แล้วไม่ได้ไป ก็ดีนะคะ อันนี้เป็นความเชื่อส่วนตัวนะ ใช้วิจารณญาณด้วย แล้วก็มีพระเจ้าตากด้วยที่เราชอบไป ไม่ได้ชี้นำนะคะ แค่บอกประสบการณ์ในการไปมา เป็นความเชื่อส่วนตัว หรือจะเป็นแบบศาลหลักเมืองบ้าง อันนี้จำไม่ได้แล้ว มีของประเทศไทยก็หลายที่อยู่ (แต่เป็นการขอไม่ใช่การบน?) เป็นการขอให้ท่านให้พลังงานดีๆ ขอให้เปิดใจให้คนไทยกำลังเบิกบาน อยากดูละคร ไม่กล้าขออยากได้เงินสัก 5 ล้านค่ะท่านิไม่กล้าพูด ไม่กล้าจริงๆ (ลองไหม?) เอาจริงเด็กๆ เคยลองนะ ถ้าบอกทุกคนพุ่งไปที่นี่แน่เลย ได้จริงๆ ด้วย ได้ 2-3 ก่อน อายุ 18 ปี แต่หลังจากนั้นไม่กล้าขออะไรแบบนั้นเลย เพราะรู้สึกว่าบางคนเขาพูดว่ามันเป็นการตัดบุญเรา (ยืมบุญในอนาคต?) ใช่ คือให้เราทำทุกอยางปกติ”

อยากให้คนดูมีความสุขกับการดูละคร อย่างละครพี่เอ ล่าสุด หลายคนถามว่าพี่เอ เป็นผู้จัดหรือแอนเป็นผู้จัด ในซีนของ “เจมส์ จิรายุ”? “ไม่กล้ายุ่งหรอกค่ะ (เอาเพื่อนมาเล่นด้วย นัท มีเรีย?) วันนั้นไปให้กำลังใจเพื่อน แต่ว่าเป็นผู้ดูอย่างแท้จริง ๆ อันนั้นเป็นลีลาของพี่แอ้วล้วนๆ ไม่เกี่ยวกับแอนเลยค่ะ”

เป็นอย่างไร “เจมส์” 2-3 วีคมานี้แทบไม่ใส่เสื้อผ้าเลย? “ใช่ เจมส์เขาดูเขินมาก เขาโดนมัดมือมัดขา แล้วทุกคนก็แทะโลมเขา เพราะทุกคนรักเขา ทีมงานชอบแซว เขาก็จะเขินนิดหน่อย แอนรู้แหละว่าเขาเขิน (ไปดูเพื่อนเล่น นัทเล่นจริงจังมาก?) เรื่องแบบนี้ไว้ใจเพื่อนแอน (หัวเราะ) เพื่อนแอนแซ่บเบอร์ 10 เลย เพื่อนแอนแซบจริง”

เราติดต่อเองหรือใครติดต่อ “ติดต่อเองค่ะ (แจ้งคุณนัทว่าอย่างไรบ้าง จะมีบทประมาณนี้?) ก็มีบทเด็กมาชอบเอาไหมละ ก็พูดแบบนี้เลย เธอเป็นสาวใหญ่ที่มีเด็กผู้ชายมาชอบ เด็กผู้ชายคือเจมส์ จิ ก็ต้องโน้มน้าวนาง ว่าแบบเล่นกับเด็กนะ ซึ่งเขาก็รับเลย ไม่ดูบทเลย เล่าให้ฟังเฉยๆ โดนหลอกมา”

“เจมส์ จิ” เป็นอยางไรบ้าง ก็ค่อนข้างเปลืองตัว? “ไม่หรอกค่ะ ก็บอกเจมส์โอเคไหม เขาก็จะมีขอบ้าง ว่าอย่าให้กางเกงผมอยู่ต่ำกว่าสะดือ เราอ๊า งั้นใส่กางเกงเอวสูงนะครับ แล้วตอนนี้เจมส์เปิดหน้าอกได้ไหม เปิดได้ครับ เพราะเขาอยู่ยิม เขาก็ถอดเสื้อได้อยู่แล้ว เขาก็จะบอกว่าเขามีลิมิตอะไรแค่ไหน ที่เหลือก็แทะโลมกันหลังบ้าน ไม่กล้าออกสื่อ (หัวเราะ)”

ดีใจแทนพี่เอไหม เรตติ้งมาเรื่อยๆ? “ก็ดีใจนะคะ เป็นรสชาติของละครที่มีความเรียลสูงมาก ตัวละครทุกตัวมันกลม มีผิดชอบชั่วดี ก็ให้กำลังใจเขา เขาคุมงานเขาก็อยากให้มันออกมาดีค่ะ”