นายกฯ ไม่เสียเวลา ประชุมกลางอากาศ สั่งการเร่งช่วยอพยพคนจากพื้นที่เสี่ยงทันที สั่งการมหาดไทย ลงพื้นที่ภาคอีสานหลัง หนองคาย-เลย น้ำเริ่มล้นตลิ่ง

เมื่อเวลา 09.00 u. วันที่ 13 ก.ย. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.กลาโหม พล.อ.ณัฐพงษ์ นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯและรมว.คมนาคม น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิช รมช.มหาดไทย และนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริยเดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

เดินทางด้วยเครื่องบินกองทัพอากาศ ไปยังท่าอากาศยานนาชาติแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเดินทางไปเชียงราย นายกฯ ใช้เวลาบนเครื่องบินประชุมร่วมกับรองนายกฯและรัฐมนตรีที่ร่วมคณะ และนายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

โดยนายกฯ ได้ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง รวมถึงเส้นทางการไหลของน้ำ ที่จะไหลจากจ.เชียงรายลงสู่พื้นที่ภาคอีสาน ขณะนี้พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบางจังหวัด ทั้งเลย และหนองคาย มีปริมาณน้ำเริ่มล้นตลิ่งแล้ว

นายกฯ ได้เน้นย้ำการช่วยเหลือประชาชนให้เร่งออกจากพื้นที่เสี่ยง โดยต้องการให้มีแผนรับมือเป็นรูปธรรม เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าแม้ออกจากบ้านแล้ว ก็ยังมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลทรัพย์สินให้ อีกทั้งต้องการให้นำข้อมูลข้อเท็จจริงโดยเฉพาะเรื่องระดับน้ำ ไปเป็นข้อมูลให้ประชาชนนำไปตัดสินใจ

ด้านนายภูมิธรรม ระบุว่า ขณะนี้เครื่องมืออุปกรณ์ รวมทั้งเฮลิคอปเตอร์และกำลังพล ทั้งในส่วนของกระทรวงกลาโหม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.) รวมทั้งกำลังพลทหาร ตำรวจ มหาดไทย ทุกหน่วยงานพร้อมเข้าไปช่วยเหลือนำประชาชนออกจากพื้นที่ รวมทั้งเฝ้าดูแลทรัพย์สินของชาวบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้นายกฯ ยังสอบถามในพื้นที่จ.หนองคาย หลังมีการแจ้งเตือนไปว่า ประชาชนได้ขนของขึ้นที่สูงและอพพยบ้างแล้วหรือยัง รวมทั้งขอให้กระทรวงมหาดไทย สั่งการลงไปในพื้นที่และให้เจ้าหน้าที่ลงไปกำกับดูแลสถานการณ์ใกล้ชิด เพราะเป็นพื้นที่ที่จะรับน้ำจากแม่น้ำโขงต่อจากพื้นที่ภาคเหนือ