วันที่ 19 ก.ย. 2567 เพจเฟสบุ๊ก ฝ่าฝุ่น ได้โพสต์ข้อความว่า ศูนย์กลางอยู่ใต้เกาะไหหลำ ข่าวดีคือยังเป็นดีเปรสชั่นอยู่ แต่ข่าวร้ายคือพยากรณ์ยังคาดว่าจะทวีกำลังเป็นพายุโซนร้อนแต่ดูจะประวิงเวลาไปเรื่อยๆ ทั้งนี้พายุทั้งสองอย่างนี้กำลังต่างกันไม่มาก มีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางต่างกันนิดเดียว

สิ่งที่ไทยเรากลัวนั้นไม่ใช่ความเร็วลม เพราะเมื่อมาถึงไทยนั้นก็ลดกำลังกันเยอะแล้ว สิ่งที่เรากลัวที่สุดคือน้ำฝน เพราะหลายพื้นที่นั้นมีน้ำอ่วมแล้ว น้ำรอระบายท่วมเป็นครึ่งล้านไร่ คนจำนวนมากมีความทุกข์

ในขณะที่ลุ่มสันปันน้ำถัดไปยังต้องการน้ำอยู่เลย เขื่อนเก็บน้ำได้ไม่มาก และดูว่าถ้าน้ำยังน้อยแบบนี้ก็จะลำบากในช่วงฤดูแล้งปีหน้า

ทิศทางของเธอยังผ่านอีสานเหนือ และ น่าน สองพื้นที่นี้มีน้ำอ่วมแล้วก็ต้องเตือนให้ทุกคนระมัดระวัง มีแผนในการตั้งรับ หลังจากนั้นแล้วอาจจะเลี้ยวซ้ายต่ำลงภาคเหนือตอนล่าง ไปทาง จ ตาก ซึ่งอาจจะดีสำหรับเขื่อนภูมิพลซึ่งเป็นเขื่อนใหญ่ที่สุดของประเทศ ขณะนี้เขื่อนภูมิพลเก็บน้ำได้เพียง 52% เขื่อนนี้จากเดิมผลิตไฟฟ้าเป็นหลักได้เริ่มกลายเป็นเขื่อนด้านชลประทานของภาคกลาง

แม้ Soulik จะมีกำลังลมไม่มาก แต่เธอทำงานเหมือนเครื่องดูดฝุ่นคือดูดลมใหม่ๆเข้าสู่ร่องความกดอากาศต่ำที่มีอยู่แล้ว จะเห็นว่าเรามีเมฆปกคลุมทั้งสุวรรณภูมิ กระตุ้นให้แนวฝนจากร่องนี้ตกในพื้นที่วงกว้าง ฝนที่ตกในกทมและภาคกลางนั้นก็อิทธิพลจากเธอแม้จะยังอยู่ห่างมากก็ตาม

ขอบคุณ ฝ่าฝุ่น