กลับมาอัปเดตอีกครั้งสำหรับ เบนซ์ เรซซิ่ง หรือ นายอัครกิตติ์ วรโรจน์เจริญเดช นักแข่งรถคนดัง อดีตสามีนางเอกสาว แพท ณปภา หลังเคยถูกตำรวจบุกจับ ในข้อหาฟอกเงินฯ และถูกจำคุกนานกว่า 4 ปี โดยเมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2566 เบนซ์ ได้รับการปล่อยตัว หลังศาลฎีกายกฟ้องข้อหาสมคบค้ายาเสพติด แต่ผิดข้อหาฟอกเงินฯ

ล่าสุด เบนซ์ ได้ออกมาอัปเดตถึงเรื่องคดีว่า ศาลพิพากษายกฟ้อง อาจได้รับเงินชดเชยเยียวยาทุกกรณี วันนี้กระผมได้มีโอกาสเข้าร่วมแสดงความยินดีกับท่าน พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง Tawee Sodsong ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นสมัยที่ ๒ พร้อมสอบถามความคืบหน้าในส่วนของเงินชดเชยเยียวยา ตาม พ.ร.บ. ค่าตอบแทนผู้เสียหายแก่จำเลยในคดีอาญาที่ได้เคยยื่นไปก่อนหน้านั้น

เดิมทีผู้ที่จะได้รับเงินส่วนนี้ได้นั้น ศาลจะต้องมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่ายกฟ้องโดยปราศจากข้อสงสัยเท่านั้น (ยกขาด) หากมีคำพิพากษาว่ายกฟ้องโดยยกประโยชน์แห่งความสงสัย (ตามมาตรา ๒๒๗ วรรคสอง) ก็อาจไม่เข้าหลักเกณฑ์ ทั้งนี้ทางกระทรวงยุติธรรมกำลังดำเนินการเสนอให้มีการแก้ไขใหม่ กล่าวคือหากศาลได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดว่ายกฟ้อง ก็จะสามารถขอรับเงินชดเชยเยียวยาได้ทุกกรณี

พร้อมทั้งร่วมเสนอแนวคิดในการแบ่งแยกผู้ต้องขังที่คดีอยู่ระหว่างพิจารณา ซึ่งไม่ควรปฏิบัติเฉกเช่นเดียวกันกับผู้ต้องขังที่คดีถึงที่สุดแล้ว เพราะนอกจากจะต้องสูญเสียอิสรภาพแล้ว ยังจะทำให้สูญเสียโอกาสในการแสวงหาพยานหลักฐานเพื่อมาพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเองตามเจตนารมณ์แห่งรัฐธรรมนูญ และยังเป็นการรักษาสิทธิขั้นพื้นฐานที่ควรจะได้รับอีกด้วย

เรียบเรียง news in thailand