โตโน่ ไม่ซีเรียส ดราม่าวิจารณ์ ยังไม่คิดแต่ง ณิชา ถ้าฝุ่นpm2.5 ยังไม่หมด ลั่นมองเป็นเรื่องเล็ก เจอหนักกว่านี้เยอะ โฟกัสทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมสำคัญกว่า

หลังจากที่พระเอกหนุ่ม ‘โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์’ ได้ให้สัมภาษณ์ ถึงเรื่องที่ยังไม่คิดแต่งงานมีลูกกับแฟนสาวนางเอก ‘ณิชา ณัฏฐณิชา’ ถ้าหากประเทศยังมีฝุ่น pm 2.5 อยู่ ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากโซเชียลมองว่าจะได้แต่งตอนไหน เพราะปัญหาฝุ่นมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเหมือนว่าไม่ให้เกียรติฝ่ายหญิง

ล่าสุดวันที่ 28 ก.ค. 67 มีโอกาสเจอ ‘โตโน่’ ที่มาร่วมงาน Immersive DisneyAnimation X The Voice Foundation ณ ชั้น 1 EM TOWER ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ ได้เปิดใจถึงประเด็นดังกล่าวอีกครั้ง มองเป็นเรื่องเล็ก ไม่ซีเรียสเพราะตนเจอหนักกว่านี้มาเยอะแล้ว ส่วนความรักกับ ณิชา แฮปปี้ดีทุกอย่าง ขอโฟกัสไปที่เรื่องทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมดีกว่า

สัมภาษณ์คราวที่แล้วมีดราม่าตามมา?
“จริงๆ แล้วผมว่าเป็นเรื่องเล็กมากเลย ที่ทุกคนจะพิมพ์ถึงเรา จะพูดถึงเราหรือพี่ๆ นักข่าวที่ลงหัวข้อข่าว ผมก็เข้าใจว่าลงให้คนสนใจ แต่คนจะเข้าไปดูทั้งหมดมั้ยก็เป็นอีกเรื่องนึง

แต่ผมเองคิดว่าเราผ่านมาทุกเรื่องแล้วครับ เรื่องนี้ก็เลยเป็นเรื่องเล็กมาก ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลยครับ มีความสุขดี ผมกับณิชาก็แฮปปี้กับทุกๆ อย่าง

แต่สำหรับคนที่จะไม่เข้าใจก็ไม่เป็นไร ผมว่าเรื่องของผมไม่ว่าใครจะพูดถึงผมแบบไหนเป็นเรื่องเล็กมาก ลองสนใจเรื่องส่วนรวมดีกว่าครับ ว่ามันมี PM2.5 อยู่จริงมั้ย (ยิ้ม) เราจะช่วยกันแก้ได้มั้ย หรือเราจะยอมแพ้จริงๆ เราคิดแล้วว่ามันไม่มีทางแก้ได้ เราไม่ต้องอะไรกันทั้งนั้น แล้วปล่อยให้โลกมันแย่แบบนี้ ผมว่าอันนั้นสำคัญกว่า

รวมถึงทีมของเราที่กำลังทำการบ้าน ทำเรื่องของการวิจัยอะไรหลายๆ อย่างที่ตอนนี้เรายังพูดได้ไม่หมด แต่ถ้าเกิดว่ามันสำเร็จ คนไทยทุกคนจะได้มีประโยชน์ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยเป็นมะเร็ง ผมให้ความสำคัญกับตรงนั้นมากๆ เลย ก็เลยคิดว่าเรื่องส่วนตัวที่คนจะพูดถึงเรา จะเข้าใจเราแบบไหน ผมว่าเป็นเรื่องเล็กครับ เราเจอมาเยอะ“

เหนื่อยมั้ยกับเรื่องแบบนี้?
“ซ้อมมวยเหนื่อยกว่า (ยิ้ม) ตอนแรกก็ไม่ได้ทราบด้วยว่ามีดราม่าเพราะวันนั้นเราก็สัมภาษณ์ไปด้วยความสุข หัวเราะหยอกล้อกัน แต่ณิชาโทรมา
บอกว่าเขาจะต้องเจอพี่ๆ นักข่าวนะ และมันมีดราม่าอยู่นะ พี่โน่รู้เรื่องมั้ย ก็ถึงได้เห็นหัวข้อข่าว ก็เลยเข้าใจได้”

ตัวณิชาเข้าใจเรื่องนี้ดี?
“จริงๆ แล้วอะไรที่เป็นความสุขของณิชา ก็คือความสุขของเรา แต่หัวข้อข่าวเข้าใจได้ และผมก็ไม่ได้โกรธด้วย ผมรักพี่ๆ นักข่าว ผมเข้าใจว่าถ้าเราลงข่าวสิ่งแวดล้อมอย่างเดียว ใครจะเข้ามาอ่าน แต่ตัวผมเองเจอมาเยอะแล้วครับ ผมเลยรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องเล็ก ผมว่าเราโฟกัสกับสิ่งที่เราทำอยู่ โฟกัสกับส่วนรวมครับ

เพราะข่าวหรือการสัมภาษณ์แต่ละครั้ง ถ้าเขาได้อ่านหรือได้ฟัง ประเทศเราหรือส่วนรวมเราจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง ผมว่าเราให้ความสำคัญกับตรงนั้นดีกว่า แต่เรื่องคนจะเข้าใจเราไปในมุมไหน จะรักหรือไม่รักเราหรือจะตัดสินเราจากอะไรไม่เป็นไรเลยครับ”

แต่คนที่เข้าใจก็มีเยอะ เป็นกำลังใจส่วนนึงให้เราได้มั้ย?
“เป็นตลอดเลยครับ อย่างตอนว่ายน้ำกว่าจะสำเร็จก็เจอหนัก ผมถึงบอกว่าให้เราโฟกัสกับสิ่งที่ส่วนรวมจะได้อะไร ไม่ได้โฟกัสว่าทำแล้วเราได้อะไร ผมสัมภาษณ์ไปผมก็ไม่ได้อะไร ผมแค่อยากทำเท่าที่เราจะพอทำไหว วันนึงมันหมดเวลาของผมแน่ๆ ครับ มีน้องๆ นักแสดง พระเอก นักร้องขึ้นมาในทุกๆ วัน วันนึงผมต้องแก่ วันนึงผมต้องตกลงไป แต่ในช่วงที่เรายังมีแรง เราทำอะไรเพื่อแผ่นดินของเราบ้าง เราทำอะไรเพื่อแฟนๆ ที่เรารักเขา

นครพนมเมื่อไม่กี่วันก่อนในวันเดียวช่วยชีวิตได้ 3 คน รอดชีวิตจากสิ่งที่ทุกคนช่วยกันทำ เรื่องพวกนี้อาจจะไม่น่าเป็นข่าวดังได้ แต่สำหรับผมแล้วมีคุณค่าทางจิตใจผม ผมเลยคิดว่าเราช่วยกันทำให้โลกมันน่าอยู่ดีกว่า ส่วนที่มันเป็นดราม่าหรืออะไร ผมคิดว่าถ้าเราจะอยู่ตรงนี้และคนที่เราทำเพื่อพวกเขาอยู่สำคัญพอ เรื่องพวกนี้เป็นเรื่องเล็กครับ“

ที่บอกว่าช่วยชีวิตได้ 3 คน เป็นยังไงบ้าง?
”ดีใจครับ ก็เกิดจากความร่วมมือของคุณหมอที่นครพนมและคุณหมอที่โรงพยาบาลที่ศรีนครินทร์ขอนแก่น มาร่วมช่วยกันผ่าตัด ศูนย์หัวใจที่เราทุกคนช่วยกันทำครับ เพิ่งเปิดเมื่อวันที่ 18 วันแรกก็ช่วยชีวิตไปได้ 3 คนแล้วครับ วันต่อๆ มาคุณหมอยังไม่ได้ส่ง ซึ่งท่านก็จะคอยรายงานอยู่เสมอ

ไม่ว่าจะเป็นฝั่งนครพนมหรือแขวนคำม่วน เกือบปีกว่าๆ ที่ผ่านมาจากสิ่งที่ทุกคนช่วยกันทำ เราช่วยชีวิตคนได้เป็นหมื่นเลยนะครับ แขวนคำม่วนตอนนี้เป็นโรงพยาบาลที่ทันสมัย ช่วยพี่น้องฝั่งลาวได้ และช่วยแบ่งเบาภาระที่โรงพยาบาลนครพนมจะต้องรับ

จากปกติฝั่งลาวป่วย มีเคสยากๆ เขาก็ต้องข้ามมาที่นครพนม แต่ตอนนี้แขวนคำม่วนพอจะช่วยได้แล้ว ก็เกื้อกูลกันไป เป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน เป็นมิตรภาพที่ดีระหว่างประเทศ ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีครับ และคุ้มค่ากับสิ่งที่เราเจอ ก็เลยรู้สึกว่าทุกเรื่องเป็นเรื่องเล็กหมดเลยครับ“

หลังจากนี้ต้องช่วยอะไรอีกมั้ย?
”ต้นเดือนหน้าจะได้มีโอกาสพบกับผบ.หน่วยซีล เพื่อที่จะได้คุยในเรื่องของอุปกรณ์ที่เอาไว้เซฟตี้เวลาที่เราฝึกบนน้ำ ในกรณีที่เราเกิดช็อกน้ำหรือหมดสติเวลาฝึก เราจะเห็นตำแหน่งได้ชัด จะได้ไม่จมหายไปเลย ตรงนี้จะช่วยเซฟคนที่ฝึกได้มากขึ้น รวมถึงเรื่องที่เรากำลังวิจัยกันอยู่

ถ้าเกิดว่าสำเร็จ 100% เดี๋ยวผมคงจะรบกวนพี่ๆ พูดอีกทีว่ามันคืออะไร แต่ทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่เข้าวงการมา เรามีแฟนคลับ แฟนคลับผมหลายท่านเสียชีวิตเพราะมะเร็ง เพื่อนผมก็เป็นหนึ่งในนั้น ผมเลยอยากจะทำตรงนี้ให้เสร็จในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีมานี้ที่เราบินไปบินมาตลอด แต่ตอนนี้มันใกล้แล้ว รออีกนิดนึงแล้วจะแจ้งให้ทราบครับ (ยิ้ม)“

ที่วิ่งซ้อมมวย?
”เตรียมความพร้อมสำหรับภาพยนตร์เรื่องใหม่ครับ“ .