จวกยับ! อินฟลูฯดังเล่า ชายสิงคโปร์ชอบนอกใจไปหาสาวไทย เหตุเป็นประเทศยากจน ชอบมาขายบริการทางเพศ ล่าสุดขอโทษแล้ว ลั่นไม่ได้พูดถึงสาวไทยทั้งหมด แต่พูดถึงเฉพาะโสเภณีไทยเท่านั้น

กระแสไวรัลในโลกออนไลน์กำลังแห่วิพากษ์วิจารณ์สนั่นถึงประเด็นเวนดี้ เฉิง อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังวัย 40 ปี ที่หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ เซียซือ ออกมาเผยแพร่คลิปถึง “ทำไมผู้ชายสิงคโปร์ถึงชอบผู้หญิงจากประเทศไทยและเวียดนามมากนัก?” โดยตอบว่าผู้ชายสิงคโปร์หลายคนเคยนอกใจคู่ครองของตนไปกับผู้หญิงเหล่านี้

ซึ่งเธอตอบคำถามว่า “ฉันมีเพื่อนที่แฟนเก่านอกใจไปคบผู้หญิงพวกนี้เยอะมาก คุณคิดว่าพวกเขามีอะไรที่เราไม่มีบ้าง” จากนั้นเธอก็ทำท่าทีที่ทำให้ผู้ชมหลายคนตีความว่าผู้หญิงสิงคโปร์ดีกว่าผู้หญิงสัญชาติเหล่านี้ด้วยการทำมือสูงต่ำ

ในส่วนหนึ่งของคำตอบ เธอกล่าวว่าเนื่องจากผู้หญิงมาจาก “ประเทศที่ยากจน” และอาจทำงานในงานที่ “โดยทั่วไปไม่เป็นที่ยอมรับ” ซึ่งเธอหมายถึงการค้าบริการทางเพศเพื่อหาเงินมาใช้ในการดำรงชีวิตตามที่ต้องการ ผู้ชายที่ต้องเลี้ยงดูชีวิตความเป็นอยู่ให้พวกเธอจึงมีสิทธิ์บอกผู้หญิงว่าควรทำอะไร ไปที่ไหน และควรใส่เสื้อผ้าแบบไหน

แถมยังบอกว่า เพื่อนชายที่กลับมาจากประเทศไทยพร้อมกับรอยกัดรักที่เป็นรูปหัวใจที่ “สวยงาม” ทำให้เธอถามว่า “เราจะแข่งขันกับสิ่งนี้ได้อย่างไร”

ตามรายงาน แม้ว่าคลิปดังกล่าวจะถูกลบไปแล้ว แต่ก็มีคนอื่นมาโพสต์ซ้ำออนไลน์อีกครั้ง จนกระทั่งเธอได้ออกมากล่าวขอโทษสำหรับคลิปไวรัลที่ทำให้คนไทยไม่พอใจ และเธอยังอ้างว่าคลิปดังกล่าวถูกนำไปใช้อย่างไม่ถูกต้องตามบริบท

เธอโพสต์วิดีโอขอโทษและอธิบายบนอินสตาแกรมและติ๊กต็อกเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม โดยเธอกล่าวว่า “ฉันเพิ่งกลายเป็นกระแสไวรัลในไทยเมื่อไม่นานนี้ ซึ่งไม่ใช่ในทางที่ดีเลย ดูเหมือนว่าวิดีโอที่ฉันถ่ายไว้จะสร้างความไม่พอใจให้กับคนไทยหลายคน” แถมยังมีคนเข้าแจ้งความเธอแล้วด้วย

ในคำบรรยายใต้วิดีโอขอโทษของเธอเขียนระบุว่า “ชี้แจงเกี่ยวกับชื่อเสียงที่เพิ่งพบในประเทศไทยของฉัน 😅 สรุปสั้น ๆ : วิดีโอที่ทุกคนโกรธนั้นถูกตัดออกจากบริบทเนื่องจากการตัดต่อ ไม่ได้พูดถึงสาวไทยทั้งหมด แต่พูดถึงเฉพาะโสเภณีไทยเท่านั้น หากคุณเป็นโสเภณี อย่าดูสิ่งนี้ คุณอาจจะรู้สึกว่ามันไม่เหมาะสม 555”

เธอกล่าวว่า: “วิดีโอต้นฉบับแบบยาว ซึ่งหมายถึงวิดีโอที่ฉันอธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมนั้นดูไม่น่ารำคาญเท่าไหร่ เพราะในคลิปนี้ มันถูกตัดต่อให้เป็นคลิปสั้น ๆ ดังนั้นความหมายจึงเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง”

เธอยังอธิบายบริบทเบื้องหลังคำพูดของเธอด้วย ซึ่งเธอบอกว่าผู้ชายสิงคโปร์ที่ออกเดทกับโสเภณีชาวต่างชาติ “คิดว่าตัวเองเหนือกว่าผู้หญิง” ในขณะที่เธอเรียกประเทศไทยว่าเป็น “ประเทศที่ด้อยกว่า” เธอก็ยอมรับว่ามีคนไทยที่ “รวยกว่าชาวสิงคโปร์มาก”

ที่สำคัญ เธอย้ำว่า “สาวไทยดี ๆ มีอยู่มากมาย และไม่ใช่สาวไทยทุกคนที่คบกับผู้ชายสิงคโปร์จะเป็น “หญิงโสเภณี” แม้เธอจะออกมาขอโทษ แต่ชาวเน็ตยังคงไม่พอใจกับคำขอโทษที่ไม่เหมือนการขอโทษของเธอ เช่น “ดูเหมือนว่าทุกอย่างจะแย่ลงเรื่อย ๆ วิธีที่ดีกว่าคือแค่ขอโทษเท่านั้น ไม่ต้องอธิบายอะไรเพิ่มเติมอีก เพราะเราเห็นว่ามันปลอม แค่ขอโทษประเทศไทยและเวียดนามก็พอ”

“คนไทยพร้อมให้อภัยนะ ขอโทษแบบไม่ต้องแถจะน่ารักมากนะเธอ ฉันเป็นคนไทย ฉันยังไม่กล้าวิจารณ์ อาชีพของคนอื่นเลยเธอ” , “ต่อให้จะทำอาชีพอะไร​ ใช่ไม่ใช่​ ก็มีไม่มีสิทธิ​ไปวิจารณ์​เด้อ” , “เลิกปลอมก่อน ขนตาปลอมอย่างเดียวพอ”

“จริง ๆ แล้ว มันน่าเศร้ามากที่เห็นเพื่อนชาวสิงคโปร์ดูถูกเหยียดหยามเชื้อชาติหรือชนชั้นทางสังคมที่ต่างกัน แม้ว่าสิ่งที่คุณพูดจะเป็นเรื่องจริงที่คนบางคนที่อาศัยอยู่ต่ำกว่าเส้นความยากจนต้องหันไปขายตัวเพราะเป็นอาชีพเดียวที่ได้เงินเลี้ยงดูครอบครัวได้ ในทางกลับกัน คอนเทนต์ถูกสร้างขึ้นเพื่อความบันเทิงเพียงเพราะมีคนดูเท่านั้น คุณเคยคิดไหมว่าผู้ขายบริการทางเพศมักจะหยุดอยู่กับที่ในขณะที่ผู้ชายต่างหากที่มองหาพวกเขา คำขอโทษควรจริงใจและไม่ควรแสดงความเห็นแก่ตัว”