เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ที่ผ่านมา สมาชิกพันทิปรายหนึ่งได้ตั้งกระทู้ตัดพ้อ หลังจากเขารู้สึกว่าตัวเองล้มเหลวในชีวิต เมื่อเทียบกับความสำเร็จของเพื่อนคนอื่นๆ

โดยหนุ่มเจ้าของกระทู้อยู่ในช่วงวัย 28 ปี เขาเห็นเพื่อนร่วมรุ่นมหาวิทยาลัยหลายคนเลือกทำงานเอกชนและมีเงินเดือนสูงถึง 70,000 ส่วนเขาเลือกทำงานราชการจึงได้เงินเดือนเพียง 18,000 เท่านั้น

เขารู้สึกเศร้าเพราะมองว่า ทั้งที่เรียนจบคณะเดียวกัน มหาวิทยาลัยเดียวกัน แต่ทำไมชีวิตถึงได้แตกต่างกันแบบนี้ เพื่อนมีบ้านมีรถ ในขณะที่เขาเงินแทบไม่พอใช้

หากลาออกจากงานแล้วผันตัวไปทำเอกชนก็กลัวว่าบริษัทจะไม่รับ บางทีเขาก็แอบคิดว่าคิดถูกหรือคิดผิดที่มารับราชการ เขาอยากกำจัดความรู้สึกเสียใจและล้มเหลวออกไป ควรทำอย่างไรดี

หลังจากกระทู้ถูกเผยแพร่มีชาวเน็ตเข้ามาให้กำลังใจล้นหลาม พร้อมแนะว่า “ทุกสิ่งมีความแตกต่างกัน” ไม่ว่าจะเป็นฐานเงินเดือน สวัสดิการ หรือความมั่นคง ระหว่างเอกชนกับราชการก็ไม่เท่ากัน รวมไปถึงตัวบุคคล ดังนั้นอายุเท่ากันไม่จำเป็นต้องมีรายได้เท่ากัน ไม่จำเป็นต้องเปรียบเทียบให้รู้สึกแย่

นอกจากนี้ การมานั่งท้อ หรือเสียใจอาจไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น ทางที่ดีควรหาทางพาตัวเองขึ้นไปอยู่จุดนั้น อาจไม่ต้องได้เงินเดือน 70,000 เท่าเพื่อน แต่ได้เงินเดือนเพิ่มขึ้นสักนิด จากนั้นก็ค่อยๆ พัฒนาตัวเองต่อไป