หลังห่างหายไปจากวงการบันเทิงไปกว่า 10 ปี สำหรับอดีตนางแบบเซ็กซี่และนักแสดงชื่อดังอย่าง แชมเปญ เอ็กซ์ หรือ จันทร์เพ็ญ ชุณห์ศรี ที่ผันตัวเองไปเป็นเกษตรกรอย่างเต็มตัว ทำไร่ ทำนา และสวนผสม ร่วมกับสามีดีกรีนักบินอย่าง แวน-วันชาติ ชุณห์ศรี บนพื้นที่กว่า 200 ไร่ ของไร่วันจันทร์เพ็ญที่ตำบลโคกปี่ฆ้องอำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว ด้วยความคิดถึงรายการต้มยำอมรินทร์ ผลิตโดย CHANGE2561 จึงได้เชิญสาวแชมเปญ เอ็กซ์ มาเยือนรายการ ซึ่งเจ้าตัวเผยว่าตอนนี้ชีวิตแฮปปี้สุดๆ มีคิดถึงแต่ก็วงการอยู่บ้าง

หายจากวงการบันเทิงไปกี่ปี

แชมเปญ เอ็กซ์ : “10 ปีกว่าค่ะ ไปทำสวนอยู่ที่จังหวัดสระแก้ว คือ แบบนี้ค่ะ แม่ของสามีเขายกที่ดินแบ่งที่ดินให้ลูกชายเขาสี่คนใช่ไหมค่ะ แล้วสามีพี่เป็นคนที่สี่ แล้วเขาแบ่งให้คนล่ะ 120 ไร่ ตอนได้เราไม่ใช่จะดีใจนะ เครียดมาก คือเราจะทำอะไรดี ปลูกผักปลูกหญ้าก็ไม่เป็นนะ พอได้มาเราก็คุยกับสามีขายไหม เราคงทำอะไรไม่เป็นหรอก คงไม่ไหว เพราะตอนนั้นเราใช้ชีวิตอยู่แต่ในวงการ”

แชมเปญ เอ็กซ์ : “แต่คือ ช่วงนั้นเศรษฐกิจ ก็ไม่ดี แล้วแม่ก็ป่วยก็ดูแลแม่ไปพอแม่เสียก็ไม่ได้ทำอะไร มีความสุขมา เราก็ไปเที่ยวแล้วก็ทำบุญ สามีก็ไม่ได้บินแล้วพอ 3-4 ปี หลังจากนั้นยกที่ให้เราก็ตกใจ”

แชมเปญ เอ็กซ์ : “พอเขายกให้ คือ พอเราสวดมนต์ไปสวดมนต์มากขึ้น มันมีความคิดดีที่ดีออกมาว่า พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตายาย ที่เขายกที่ดินให้กับลูกหลานเพราะเขารักและเขาเป็นห่วง เพราะเผื่อวันหนึ่งที่ลูกหลานไม่มีที่ไปอย่างน้อยก็ได้มีผืนนา ผืนไร่ ที่เขายกให้ได้มีที่ทำกิน พี่ก็เลยคิดว่าควรจะทำสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับที่ดินเรานะ เพราะเรายังมีแรงจะทำอยู่ สามีเราก็ยังแข็งแรง”

สุดท้ายก็เลยเกิดขึ้นมาเป็น ไร่วันจันทร์เพ็ญ

แชมเปญ เอ็กซ์ : “ใช่ค่ะ จันทร์เพ็ญ คือชื่อเรา แต่แฟนเราชื่อ วันชาติ ก็เลยรวมกันได้ชื่อนี้”

พอได้ชื่อไร่แล้วตอนนั้นตัดสินใจยากไหมว่าจะเริ่มปลูกอะไร

แชมเปญ เอ็กซ์ : “คิดอยู่นานมาก แล้วตอนนั้นคือสามีเขาไปเจอเพื่อนเก่าเขาที่อยู่ซาอุฯ คุณหลานปลูกยางสิ ลุง ปลูกยางมันขึ้นทุกวันเลยนะ มันไม่ยากคือ ยางพารานะคะคือเราก็คิดเพราะเราไม่เคยปลูก คุณลุงบอกว่าไม่ยากหรอกเดี๋ยวลุงมาช่วย เราก็เลยตัดสินใจไปเรียนกับลุง ไปเรียนเองเลยค่ะ เขาก็สอนเราก็ไปจองกล้ายางเลย ตอนแรกเราลองปลูกร้อยไร่ก่อน เราก็จองกล้ายาง 8,700 กว่าต้น เราก็เลยลองถามคุณลุงว่า คือเราเรียนรู้ทำยังไง คือ คิดว่าเราจะจ้างคนมาก็จ้างคน จ้างตั้งแต่เหนือ ใต้ ออก ตก คือ ทุกคนบอกว่าจะมา สุดท้ายไม่มีใครมาเลยเพราะว่ายางมันขึ้นทุกวันๆ ทุกคนก็ปลูกของตัวเองหมด สุดท้ายไม่มีใครลุงบอกเราต้องทำเองทำเองแปดพันกว่าต้น เราก็ลงมือทำเลย ใส่เสื้อกล้ามลงกล้าปลูกเองเลย เพราะตอนนั้นเรายังหาคนงานไม่ได้ แล้วคือ ตอนนั้นสามีไปบิน”

แชมเปญ เอ็กซ์ : “ลุง เขาแนะนำว่าให้เราไปหาซื้อหลอดที่ใช้สำหรับดูดชาไข่มุก มาเผื่อใส่คอยางเวลายางเวลายางมันโตกันไม่ให้ทรายมันเข้าเวลาฝนตกทรายมันโดนคอยางแล้วมันจะไหม้ แล้วมันจะตาย แล้วเราก็ต้องขุด ต้องปลูกให้คนงานดูด้วย เป็นคนในหมู่บ้านที่เราอยู่เลยค่ะ เราเหมือนจะสร้างรายได้ให้เขา แต่เราก็ไปขอความช่วยเหลือเขาด้วย”

สุดท้ายแปดพันกว่าต้นรอดไหม

แชมเปญ เอ็กซ์ : “ตายไปพันกว่าต้น เพราะว่าฝนมันตก แล้วเราก็ไม่รู้ว่าพื้นดินตรงนั้นด้วย แล้วเราก็ซ้อมๆ ให้ดินตรงนั้นดีขึ้นที่ทำให้ต้นไม้ตาย เราก็ใส่ปุ๋ยใส่อะไรเต็มที่เลย พอผ่านไปหนึ่งปี สายป่านขาดเพราะเราหมดทุนด้วย แล้วคือช่วงนั้นน้ำท่วมที่กรุงเทพฯ ด้วย ที่ประเทศไทย เราก็เลยปรึกษาสามีว่า หรือเราจะปลูกข้าวแทนดี เขาก็บอกว่าดีๆ ปลูกข้าว ปลูกไม่สวยไม่เป็นไรเพราะเราปลูกไว้กินเอง”

แปลว่ายางที่เราปลูกตัดทิ้งหมดเลยใช่ไหม

แชมเปญ เอ็กซ์ : “ไม่หมดค่ะ เอาที่ส่วนที่มันเสียออก ตรงที่ชื้นแฉะเราก็ปลูกเป็นนาไป ปลูกข้าวไปค่ะ เราก็ปลูก 10 ไร่ ข้าวได้ถังกว่าเอง”

แชมเปญ เอ็กซ์ : “แต่ตอนนี้เราคิดว่าเราจะปลูกข้าวสวยๆ สัก 1 ไร่ ทำเป็นมุมถ่ายรูป แต่เพี้ยกินไม่ใช่เราไม่ดูแลนะคะ แต่พอแมลงพวกนี้ลงมันก็จะลงเร็วมาก เราแค่ไปบวชถือศีลแค่ 10 วันเอง เลยคิดว่าตรงไหนพังเราก็เอาไปซ่อม”

เคยคิดไหมว่าจะเลิกทำแล้ว

แชมเปญ เอ็กซ์ : “ไม่เคยคิดพี่เพราะไม่เคยคิดจะถอยหลัง คิดแต่จะไปข้างหน้า ทำอะไรก็ทำให้สุดๆ ไปเลย”

มีความสุขไหมเพราะชีวิตเราผกผันมากจากที่อยู่ในวงการบันเทิงแล้วต้องไปอยู่ตรงนั้น

แชมเปญ เอ็กซ์ : “มีความสุขนะคะ เพราะว่าเรามีคุณภาพชีวิตที่ดี ในน้ำมีปลา (แต่พี่ไม่ตกปลานะ) มะนาว ก็ได้ใช้ เพราะเราก็ปลูกเอง”

ไม่คิดถึงแบบอาชีพหน้าที่การงานของเราเหรอ ได้แต่งตัวสวยๆ มีคนชื่นชม

แชมเปญ เอ็กซ์ : “คิดว่าอิ่มตัวมาก ถามว่าคิดถึงไหม คิดถึงมาก แต่ทุกอย่างก็ตามยุคตามสมัยนะคะ เราก็ต้องเข้าใจยุคและสมัยโอกาสต่างๆ นั้นๆ ด้วย ถ้ามีก็ทำแต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไร”

คือจากที่เราอยู่จุดเซ็กซี่สตาร์ แล้วเข้าไปอยู่ในโหมดสาวชาวสวน และ เข้าสู่สายธรรมะ ได้ยังไง

แชมเปญ เอ็กซ์ : “เริ่มแรกรู้จักอาเล็ก-ธานินทร์ อินทรเทพ พาไปที่เมืองกาญฯ ตอนนั้นคือเราเป็นเหมือนภูมิแพ้ มันคันไปทั่ว แล้วอาเล็กก็บอกว่ามีอาจารย์หลวงพ่อ อยากให้ เอ็กซ์ ตอนนั้น อาเข้าชวนอยู่เป็นปี เราก็เกรงใจเราเลยไป แล้วเราก็ไปเห็นพระอาจารย์เขาดูแลรักษาคนไข้ฟรีเขาไม่คิดอะไรเลย เราเห็นแบบนั้น เราเลยขอพระอาจารย์ว่าเรากินสมุนไพรด้วยได้ไหม พระอาจารย์ก็บอกว่ากินได้กินไปสิ เราก็กิน พอได้สัก 3-4 เดือน เราก็บอกหลวงพ่อว่าเราอยากจะช่วยงานเราทำอะไรได้บ้าง ขายส้มตำ เพราะมีลูกน้องทำส้มตำอร่อย พอทำให้ 2 เดือน ลูกน้องหนีกลับบ้านไปไม่บอกเราเลย เราก็ต้องตำเอง เราก็คิดว่าถ้าเราตั้งใจเป็นจิตอาสาขอให้เราตำอร่อยแล้วกัน จากนั้นทุกอาทิตย์เราก็ตำมาตลอด แล้วคือเราก็ตำอร่อยมาก”

แชมเปญ เอ็กซ์ : ตอนนี้ก็เปิดร้านอาหารอยู่ที่บ้านนะคะ แต่เปิดโต๊ะเดียวกลัวโควิด เพราะเราทำคนเดียวด้วยค่ะ เลยขายโต๊ะเดียวพอ

เห็นเปิดร้ายอาหารขายแบบนี้มีของมาให้ชิมด้วยไหม

แชมเปญ เอ็กซ์ : “มีน้ำพริกค่ะ พริกคั่วหัวฟาด คั่วเองเลยค่ะ โลโก้เป็นแม่มดขี่พริก ขวดละ 130 บาทค่ะ สะอาด อร่อย แน่นอนค่ะ”