สหพันธ์รถบรรทุกฯ เผย ขนส่งไทยอาจไร้ที่ยืน จีน ตั้งคลังส่งสินค้า นำเข้ารถส่งของจากจีน 10,000 คัน ใช้ในไทย และมีแน้วโน้มเพิ่มขึ้นอีก

นายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สถานการณ์รถบรรทุก ของสมาชิกสหพันธ์การขนส่ง ปัจจุบันภาพรวมค่อนข้างซบเซา รถบรรทุกเกือบ 50% ของสมาชิกต้องจอด สาเหตุจากผลกระทบจากราคาน้ำมันดีเซลที่แพงขึ้น งานจ้างขนส่งลดลง และหลังจากมีการปรับค่าขนส่งขึ้น 3-9% ส่งผลให้ผู้ประกอบการบางรายสู้ไม่ไหว ขอยุติการเดินรถ

ปัจจัยหลักที่ทำให้กิจการรถบรรทุกไทยซบเซาคือ การเข้ามาของแพลตฟอร์มต่างชาติที่เข้ามาตั้งคลังส่งสินค้าเอง เช่น ผู้ประกอบการชาวจีน ที่เปิดกิจการขนส่งอย่างเต็มรูปแบบ รวมทั้งนำเข้ารถบรรทุกจากต่างประเทศเข้ามาใช้งานเอง

ส่งผลทำให้การจ้างผู้ประกอบการขนส่งรถบรรทุกในไทยลดน้อยลง ซึ่งปัจจุบันพบว่า ภายหลังการเปิดข้อตกลงการค้าเสรี อาเซียน-จีน ทำให้สินค้าจีนทะลักเข้าไทยเป็นจำนวนมาก

โดยสินค้าจากจีนเหล่านั้น มีการใช้รถขนส่งสินค้าของจีนเกือบทั้งหมด ผ่านบริษัทนอมินี ซึ่งปัจจุบันประเมินว่ามีสัดส่วนราว 1% ของจำนวนรถบรรทุกในไทยทั้งหมด หรือราว 10,000 คัน และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 1% ซึ่งน่าเป็นห่วงเรื่องการดัมพ์ราคาค่าขนส่ง ที่จีนมีต้นทุนต่ำกว่า ทำให้ผู้ประกอบการไทยแข่งขันไม่ได้

หากไม่เตรียมตัว หรือมีมาตรการรับมือที่ดีพอ อาจทำให้ผู้ประกอบการไทยได้รับความเดือดร้อน โดยภาครัฐต้องลงมาดูแลส่วนหนึ่ง รวมถึงเรื่องการนำเข้ารถบรรทุกของทางผู้ประกอบการต่างชาติ ที่ทางสหพันธ์จะนำเรื่องนี้เข้าไปคุยกับทางรัฐบาลเช่นกัน เนื่องจากปัญหาต่างชาติเข้ามาเปิดคลังสินค้าแบบเต็มรูปแบบเยอะเกินไป ค่อนข้างสร้างความเดือดร้อนให้กับกลุ่มคนรถสิบล้อในไทยค่อนข้างมาก