นันทนา ล่าชื่อ สว.ออกแถลงการณ์ กังวลองค์กรอิสระ เข้ามากำหนด-เปลี่ยนแปลง ทิศทางการเมือง ทั้งที่ไม่ได้ยึดโยง แต่จะยุบพรรคที่มาจากประชาชน

เมื่อเวลา 09.50 น. วันที่ 5 ส.ค.2567 ที่รัฐสภา น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. กล่าวถึงศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล วันที่ 7 ส.ค.ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ข้อกังวลเฉพาะของคนไทย แต่เป็นข้อกังวลของนานาประเทศทั่วโลกไปแล้ว ที่ต่างออกแถลงการณ์ ในเรื่องที่องค์กรต่างๆ ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน สามารถจะมายุบพรรคการเมือง ซึ่งมาจากประชาชน

ตนเข้าใจว่าเป็นความกังวลของนานาประเทศที่อยู่ในกลไกของประชาธิปไตย และมองเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งในส่วนของสว.เองก็จะต้องแสดงจุดยืนเรื่องนี้ด้วย

“สว.น่าจะมีการออกแถลงการณ์ โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาร่างแถลงการณ์ ก่อนเสนอในวันนี้ (5 ส.ค.) หรือวันพรุ่งนี้ (6 ส.ค.) ซึ่งไม่ใช่ สว.พันธุ์ใหม่ หรือเพียงสว.กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง อาจจะเป็นภาพรวมของสว.ว่าจะมีจุดยืนตรงนี้อย่างไร ขอเชิญชวนให้กลุ่มสว.ทุกคน ที่ตระหนักในเรื่องกลไกประชาธิปไตยมาร่วมกัน ลงชื่อตรงนี้ด้วย” น.ส.นันทนา กล่าว

ส่วนรายละเอียดเนื้อหาของแถลงการณ์ น.ส.นันทนา กล่าวว่า จะเป็นการแสดงความกังวลในเรื่องของ องค์กรอิสระสามารถเข้ามากำหนดและเปลี่ยนแปลงเรื่องทิศทางการเมืองไทย

การที่ตัวองค์กรอิสระ สามารถจะยุบสถาบันที่มาจากประชาชน พรรคการเมืองที่ประชาชนเลือกมา จะมองในเรื่องของหลักการประชาธิปไตยที่เป็นอารยะ