เสือโคร่งตายแล้ว หลังปรากฏตัวให้ชาวบ้านผวาบริเวณฝายปูน ใกล้าชายป่าดงใหญ่ที่ลำนางรอง โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ที่แท้คือ M116 เจ้าหน้าที่วางแผนช่วยเหลือไปเจอนอนไร้เรี่ยวแรงก่อนสิ้นใจ เตรียมหาสาเหตุ

วันที่ 20 ก.ค.2567 จากกรณีชาวบ้านพบเสือโคร่งตัวใหญ่บริเวณฝายปูน ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งติดกับป่าสงวนแห่งชาติป่าดงใหญ่ จนชาวบ้านต่างหวาดผวาหลังกัดวัวที่ผูกเลี้ยงไว้บาดเจ็บเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ติดป้ายแจ้งเตือนเขตอันตรายห้ามชาวบ้านเข้าพื้นที่จุดพบเสือโคร่งออกหากิน

ล่าสุดเรื่องนี้ หลังเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตรวจสอบลวดลายเสือโคร่ง เทียบกับฐานข้อมูลภาพถ่ายของเสือโคร่งในผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ พบว่าเป็นเสือโคร่งเพศผู้ รหัส PDT-116M ซึ่งเป็นเสือที่อาศัยอยู่ในพื้นที่รอยต่อของปางสีดา ทับลาน ดงใหญ่ ตาพระยา และผลจากการติดตาม พี่ยักษ์ สมพงษ์ สุโขพันธ์ บินโดรนในระยะต่ำ และมีโอกาสได้เจอเสือโคร่ง M116 พร้อมประสานงานไปยังหมอพั๊นช์ เพื่อวางแผนการช่วยเหลือ

แต่ปรากฎว่า เจ้าหน้าที่พบ เสือโคร่ง M116 นอนหายใจรวยรินไร้เรี่ยวแรง ร่างกายของมีสภาพผอมโซและตายในเวลาต่อมา ตรวจสอบหาสาเหตุเบื้องต้นภายนอกไม่พบร่องรอยบาดแผลใดๆ ซึ่งจะต้องมีการผ่าพิสูจน์ซากจากสัตว์แพทย์ ว่าเสือโคร่งตัวนี้อายุประมาณกี่ปี เพราะอายุไขของเสือโคร่งจะอยู่ระหว่าง 15-20 ปี เพื่อหาสาเหตุการตายของเสือโคร่งตัวนี้ต่อไป

ขอบคุณภาพจาก พี่ยักษ์ สมพงษ์ สุโขพันธ์ และ หน่วยรักษาพันธุ์สัตว์ป่า