ความเคลื่อนไหวก่อนไฟต์ที่หลายคนตั้งตารอ เมื่อ จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง กำปั้นความหวังชาวไทย จะขึ้นสังเวียนดวลเดือดกับ อิมาน เคลิฟ กำปั้นจากประเทศแอลจีเรีย ที่มีกระแสดราม่าการตรวจเพศ ที่มีฮอร์โมนชายสูงกว่ากำหนด ในศึกมวยสากล รุ่น 66 กิโลกรัมหญิง รอบรองชนะเลิศ โอลิมปิกเกมส์ 2024 คืนนี้ 03.34 น. (เช้าวันที่ 7 ส.ค. 2567) ตามเวลาประเทศไทย

โดยเมื่อปี 2013 กำปั้นสาววัย 25 ปี เคยถูก สมาพันธ์มวยสากลนานาชาติ (IBA) ตัดสิทธิ์จากการแข่งขันเนื่องจากไม่ผ่านการตรวจคุณสมบัติทางเพศ หลังผลทดสอบดีเอ็นเอ มีโครโมโซม XY และฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนสูง อย่างไรก็ตามทางสมาคมมวยแอลจีเรีย ไม่ยอมรับผลการตัดสินพร้อมชี้ว่าเป็นการกลั่นแกล้ง

อย่างไรก็ตามหลัง IBA ถูกแบนจากโอลิมปิก ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) อนุญาตให้ อิมาน เคลิฟ นักชกสาวแอลจีเรียสามารถกลับมาขึ้นสังเวียนได้อีกครั้ง และกลายเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันอย่างมากในโอลิมปิก 2024

ล่าสุด อิมาน เคลิฟ นักชกชาวแอลจีเรีย ให้สัมภาษณ์กับ SNTV ว่า ฉันขอส่งข้อความนี้ถึงคนทั้งโลกให้ยึดมั่นในหลักการของทางโอลิมปิก และงดการกลั่นแกล้งนักกีฬาทุกคนเพราะสิ่งนี้ส่งผลกระทบรุนแรงอย่างมาก

มันสามารถทำลายผู้คน มันสามารถฆ่าความคิด จิตวิญญาณ และจิตใจของผู้คน มันสามารถทำให้ผู้คนแบ่งแยกได้ และด้วยเหตุผลทั้งหมด ฉันจึงขอให้ทุกคนงดการกลั่นแกล้งกันแบบนี้ กำปั้นสาววัย 25 ปี เปิดใจ

ก่อนที่ อิมาน เคลิฟ นักชกชาวแอลจีเรีย จะยอมรับว่าเธอต้องแบกรับแรงกดดัน, ความเจ็บปวด และการทนทุกข์ทรมาน จากการสงสัยทางเพศของเธอขณะที่ต้องลงแข่งขันในรายการสำคัญ และอยู่ห่างไกลบ้านเกิด