เพื่อนบ้านแห่แสดงความยินดีกับครอบครัว “น้องออย” สุรจนา คำเบ้า หลังคว้าเหรียญทองแดงยกน้ำหนัก รุ่น 49 ก.ก. หญิง โอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส เมื่อคืน ขณะที่อาจารย์สมศิลป์ ผู้พาเข้าสู่วงการกีฬายกน้ำหนัก เผยที่มาก่อนทำฝันตัวเองสำเร็จ

วันที่ 8 ส.ค.2567 ที่บ้านเลขที่ 41/4 หมู่ 3 บ้านดอนที่ ต.ริมโขง อ.เชียงของ จ.เชียงราย เพื่อนบ้านพากันมาร่วมแสดงความยินดีกับครอบครัว “น้องออย” สุรจนา คำเบ้า หลังคว้าเหรียญทองแดงในการแข่งขันยกน้ำหนัก รุ่น 49 ก.ก. หญิง โอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส เมื่อคืนวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมี นายขวัญชัย คำเบ้า อายุ 47 ปีผู้เป็นพ่อ พักอาศัยอยู่กับ นางสี คำเบ้า อายุ 70 ปี นายสุทัศน์ คำเบ้า อายุ 77 ปี ปู่กับย่า

ปู่น้องออย บอกว่า เปิดทีวีรอดูหลานแข่งตั้งแต่หัวค่ำจนถึงตีสองดูจนจบรายการ เห็นหลานรับเหรียญแล้วก็ภูมิใจกับหลานที่ได้เหรียญทองแดง ซึ่งหลานทำสุดความสามารถแล้ว ทำดีที่สุดแล้ว ทั้งครอบครัวก็พากันเอาใจช่วยเต็มที่

ส่วนย่า เล่าว่า ตอนเด็กน้องออยเข้าโรงเรียนที่ริมโขง อาจารย์สมสินพาไปโรงเรียนกีฬาที่ชลบุรี ไปแรกๆก็ร้องไห้อยากกลับบ้าน แต่ก็อดทนสู้มาได้ โทรหาโทรคุยกันตลอด ให้กำลังใจตลอด ระหว่างเดินทางไปปารีสก็ได้โทรคุยกัน ตอนเด็กอยากเรียนหนังสือสูงๆ แต่เรียนไม่เก่ง เลยหันมาเอาดีทางด้านกีฬามาจนถึงทุกวันนี้

ส่วนนายขวัญชัย ผู้เป็นพ่อ ระบุ ติดตามการแข่งขันมาตลอด พอเห็นว่าได้รับเหรียญแล้วดีใจมาก เห็นยกพลาดก็สงสาร แต่ก็พยายามส่งกำลังใจ ได้ทองแดงก็พอใจดีใจที่สุดแล้ว หลังแข่งขันนอนไม่หลับ ดีใจกับลูก ออยเป็นคนที่ชอบเล่นกีฬาตั้งแต่เด็กจนอาจารย์สมสินพาไปที่โรงเรียนกีฬาชลบุรี การแข่งขันในประเทศกวาดเหรียญมามากมาย เหรียญทองซีเกมส์ก็เคยได้ พอได้เข้าไปแข่งโอลิมปิกก็คาดหวัง ส่วนการเตรียมการต้อนรับคงต้องรอให้ผู้ใหญ่บ้านประสาน

ด้านผู้ใหญ่บ้าน คือนายถวิล ศิริเทพ เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่มีคนในหมู่บ้านทำชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ สำหรับการต้อนรับก็ต้องดูทางองค์การบริหารส่วนตำบลริมโขงและทางอำเภอว่าจะมีการจัดการอย่างไรบ้างแต่คาดว่าน่าจะเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมาที่ได้รับรางวัลก็จะพาชาวบ้านไปรับที่สนามบินและกลับมาจัดงานเฉลิมฉลองในหมู่บ้าน

สำหรับอาจารย์สมศิลป์ ขันธิกุล ครูผู้พาน้องออย สุรจนา คำเบ้า เข้าสู่วงการกีฬายกน้ำหนัก เล่าว่า ตนเป็นครูพลศึกษา น้องออยชอบกีฬาตั้งแต่เด็ก มีพื้นฐานทักษะกีฬาทุกประเภท พอดีมีเพื่อนเป็น ผอ.โรงเรียนกีฬาจังหวัดชลบุรี มางานเลี้ยงพละศึกษาเชียงใหม่รุ่น 9 ด้วยกัน อยากได้เด็กที่มีแวว มีรูปรางเหมาะกับกีฬายกน้ำหนัก ผู้อำนวยการโรงเรียนริมโขงฯก็เห็นด้วย

” เพื่อนเห็นรูปร่างแล้วก็โอเค เลยพาไปตรวจร่างกายจนได้เข้าเป็นนักกีฬาทุนของโรงเรียนกีฬาชลบุรี พอขึ้นมัธยมเข้าโครงการสปอร์ตฮีโร่ แรกๆก็ฝึกกับโค้ชคนไทย จากนั้นก็ฝึกกับโค้ชต่างชาติแล้วสร้างผลงานมาที่ดีมาโดยตลอด การได้เหรียญโอลิมปิกเป็นความฝันของเจ้าตัวอยู่แล้ว ความรู้สึกส่วนตัวก็คือรู้ดีใจและปลื้มกับน้องออย ได้แต่ให้กำลังใจในฐานะครูก็ดีใจมากที่ได้เห็นลูกศิษย์ประสบความสำเร็จ ”