ผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อว่า Winai Meerasri ได้โพสต์ภาพระบุข้อความว่า #คืนนี้คือคืนสุดท้าย ที่เจ้าของห้องให้พักได้อีก 1 คืน พรุ่งนี้คงต้องกลับบ้านต่างจังหวัด แยกย้ายจากเพื่อนๆแล้ว เพราะค้างค่าห้องพัก ไม่มีเงินจ่าย (ขอเขาพักหลายวันแล้ว) ที่ผ่านมาต้องไปกู้มาจ่าย ค่าห้องพัก ค่างวดรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ไปหยิบยืมจากคนรู้จักบ้าง เพียงแค่มา ประทังค่าห้องและค่ากิน หวังว่าจะได้รับ ค่าจ้าง ที่ทำงานไปแล้ว แต่รอแล้วรอเล่า ก็ได้แต่รอ .. รอแบบ ห่วงหน้าพะวงหลังคิดอะไรหลายหลายอย่าง ที่ปัญหามาถาถมอยู่ในหัว ไม่รู้จะหาทางออกอย่างไรกับค่าใช้จ่ายหลายๆอย่าง ที่ต้องรับปิดชอบครอบครัว ทั้งลูก สามี-ภรรยา พ่อแก่ แม่เฒ่า ที่อยู่ข้างหลังอีกหลายชีวิต ซึ่งแรงงานอย่างเราต้อง เผชิญอยู่ตอนนี้ กับการใช้เงินแบบเดือนชนเดือน แบบวันต่อวัน วันนี้รถบางคนถูกยึดแล้ว ห้องพักพักต่อไม่ได้แล้ว เงินที่นายจ้างค้างจ่ายก็อยากได้นะ แต่ไม่ไหวแล้วจริงๆ ไม่มีที่อยู่แล้ว คงต้องกลับบ้าน ไปแต่ตัว ไม่มีอะไรติดมือ แม้แต่เงินค่ารถกลับก็ยังไม่มี ข้าวกินต้องมากินหน้าไทยออยล์ ต้องมากินกับเพื่อนๆ ชีวิตนี้สุดแล้วจริงๆ #เครือข่ายผู้ใช้แรงงาน #แรงงานทั้งของคือพี่น้องกัน

และโพสต์ต่อมา

timeline เหตุการณ์ลูกจ้างซับคอนแทรคไทยออยล์ ที่ได้เกิดขึ้น กรณีไม่ได้รับค่าจ้างจากการทำงาน ตามช่วงเวลาต่อไปนี้ ตามที่เป็นข่าว ช่วง พฤษภาคม 2023 ลูกจ้างบริษัทซัมเฮียง ไม่ได้รับค่าจ้าง ตามที่เป็นข่าว ช่วง มกราคม 2024 ลูกจ้างบริษัทซาค่อน ไม่ได้รับค่าจ้าง

ล่าสุดตอนนี้ คือ กรกฎาคม-สิงหาคม 2024 ลูกจ้างบริษัทซับหลายบริษัท ยังไม่ได้รับค่าจ้าง (ย้ำว่ามีหลายบริษัท) มีการเจรจา จากทุกภาคส่วน ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางออกร่วมกัน ที่ห้องประชุมไทยออยล์ วันที่ 24,25,26,30,31 กรกฎาคม 67

มีการเจรจา จากทุกภาคส่วน ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางออกร่วมกัน วันที่ 1,2,5,6,7,8, สิงหาคม 67 9 วันนี้ เวลา 13.00 น. มีการนัดเจรจาที่ห้องประชุมไทยออยล์

การประสานงาน มีการประสานงานไปยังหลายส่วนงานที่กี่ยวข้อง แต่ก็ยังต้องพยายามต่อไป เพื่อให้ลูกจ้างได้รับเงินค่าจ้างค้างจ่ายโดยเร็ว รวมไปถึงคณะกรรมาธิการการแรงงานรัฐสภา เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ที่ผ่านมา ที่ผมได้พากลุ่มลูกจ้างไปยื่นหนังสือคำร้อง เพื่อให้ช่วยเข้ามาแก้ไขปัญหาอีกทางช่องทางหนึ่งครับ ตอนนี้ได้มีลูกจ้างบางคนเก็บของกลับบ้านแล้ว เพราะไม่มีเงินจ่ายค่าห้อง และบางคนถูกยึดรถแล้ว เงินค่านมลูกก็ไม่มีปัญญาจะส่ง รวมไปถึง พ่อแก่ แม่เฒ่า สามี-ภรรยา ที่ต้องเลี้ยงดู ก็ไม่มีเงินส่งให้

จากเหตุการดังกล่าวจึงขอวิงวอนผู้ใหญ่ในบ้างเมืองเราที่เกี่ยวข้องและมีอำนาจ นำเรื่องนี้ไปเป็นบทเรียนในการแก้ไขปัญหา เพื่อไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกต่อไปในอนาคต เพราะแรงงานใช้เงินเดือนต่อเดือน วันต่อวัน ไม่มีต้นทุนอะไร ไม่มีสายป่านมากพอที่จะเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้ ครับ