เว็บไซต์ต่างประเทศ รายงานว่า Dell บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านคอมพิวเตอร์ระดับแนวหน้าของโลก ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกกว่า 12,500 คน เพื่อปรับโครงสร้างบริษัทใหม่ ให้มุ่งเน้นไปที่ปัญญาประดิษฐ์ AI มากขึ้น นับเป็นรอบที่สองในช่วง 15 เดือนที่ผ่านมา ตามรายงานของสื่อเผยว่า แผนการเลิกจ้างพนักงานกว่า 12,500 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 10 ของพนักงานทั่วโลก นั้นเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการปรับปรุงการดำเนินงานให้ทันสมัย และมุ่งเน้นไปที่ปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งทางบริษัทได้แจ้งให้พนักงานทราบถึงการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม

ขณะที่ ทางด้าน Bill Scannell และ John Byrne ผู้บริหารระดับสูง ระบุว่า ทางบริษัทกำลังลดค่าใช้จ่ายลง และกำลังปรับปรุงระดับการบริหารจัดการ รวมถึงกำหนดลำดับความสำคัญของการลงทุนใหม่ อย่างไรก็ตาม ตามข้อมูลของ BI แม้ว่าจะไม่ได้เปิดเผยจำนวนการเลิกจ้างที่แน่ชัด แต่พนักงานหลายคนจากฝ่ายขายรายงานว่า จากแหล่งข้อมูลเหล่านี้ การเลิกจ้างส่งผลกระทบต่อผู้จัดการและผู้จัดการระดับสูงเป็นหลัก โดยบางคนมีประสบการณ์ในบริษัทมากกว่า 20 ปี

ขณะเดียวกัน พนักงานขายรายหนึ่ง ได้ออกมาเผยถึงความรู้สึกกับเรื่องดังกล่าว “ผู้จัดการหลายคนที่ทำงานที่นี่มาเป็นเวลานานต้องถูกไล่ออก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าไม่ว่าคุณจะทุ่มเทความพยายามให้กับงานนี้มากเพียงใด ทันทีที่งานนั้นช่วยให้พวกเขามีรายได้เพิ่มขึ้น คุณก็จะถูกไล่ออก”