วันที่ 11 สิงหาคม 2567 นายวีระพล รักเสมอวงศ์ แอดมินเพจบ้านดุงอัพเดท ได้รับแจ้งจากแฟนเพจ พร้อมกับคลิปภาพวงจรปิด เพื่อให้ตรวจสอบ ว่ามีใครรู้จัก 2 คน นี้หรือไม่ เนื่องจาก 2 คนนี้ไปขโมยบันไดอลูมิเนียม จากร้านสหการในหมู่บ้าน บ้านทรายมูล ตำบลบ้านจันทน์ อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี

จากกระทั่งในเวลาต่อมา ได้รับแจ้งว่า มีวัยรุ่น 2 คนได้นำบันไดอลูมิเนียม ไปขายที่ร้านขายของเก่า ซึ่งชาวบ้าน ได้ทราบข่าว จึงพากันควบคุม สองผัวเมียผู้ต้องสงสัยเอาไว้ พร้อมด้วยของกลาง และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านดุง เพื่อมารับตัวผู้ต้องสงสัย พร้อมของกลาง ไปทำการสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บ้านดุงเดินทางมาถึง สามารถ ควบคุมตัว นายวุฒิชัย. ศรีสุริย์ อายุ 18 ปี บ้านเลขที่ 246 เอ้ย 264 หมู่ 2 ตำบลผักตบ อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี และนางสาวละไม ชัยเสริม (ปู) อายุ 23 ปีบ้านเลขที่ 245 หมู่ 9 ตำบลบ้านจันทน์ อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานีพร้อมด้วยเด็กหญิง วราภรณ์ศรีสุริ(หมวย) อายุ 1 ปี 9 เดือน อยู่ในอ้อมกอดของแม่ตลอดเวลา ในข้อหา ร่วมกันลักทรัพย์ และรับของโจร เสพยาเสพติดให้โทษ

จากการสอบถามน.ส.ละไม ได้เล่าว่า หนูมีอาชีพรับจ้างทั่วไปยอมรับสารภาพ ว่าหนูขโมยบันไดอลูมิเนียมจริง จากร้านสหการในหมู่บ้านบ้านทรายมูล หนูนำไปขายที่ร้านขายของเก่าเพื่อจะนำเงินมาซื้อนมให้ลูก เนื่องจากลูกสาว ร้องไห้ตลอดเวลาเพราะยังไม่ได้กินนมมาตั้งแต่เมื่อคืนนี้ แต่ยังไม่ได้ขาย ตาเจ้าของร้านให้เงินมา 40 บาท เพื่อไปซื้อนมให้ลูกกินก่อน ส่วนข้าวของอย่างอื่นหนูไม่ได้ขโมย มีแต่คนกล่าวอ้างพวกหนูลักขโมย ขี้ยาง ท้าให้ไปถามร้านรับซื้อขี้ยางเลย ว่าเคยเห็นหนูเอาขี้ยางไปขายมั้ย หนูเพิ่งมาเช่าบ้านอยู่ได้เดือนเดียว

ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำ ด.ญ.หมวยไปฝากให้เจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดอุดรธานี ดูแลจนกว่า พ่อกับแม่จะออกมา และมารับตัวเด็กไปเลี้ยงดูต่อไป เนื่องจากแม่เด็กบอกว่าไม่มีญาติที่จะฝากดูแล หนูไม่มีญาติที่ใหนอีกแล้ว มีพ่อ พ่อก็อยู่ในคุกข้อหายาเสพติด ส่วนแม่เลี้ยงก็ถูกจับยาเสพติด

หลังจากนั้น น.ส.ปูได้ร่ำไห้และได้ลาลูกพร้อมกับบอกลูกว่า อย่าดื้ออย่าซนนะ แม่ฮักอิหล่าเด้อ พร้อมกับหลั่งน้ำตา และรับปากว่าจะไม่ทำอีกแล้ว จะหยุดทุกอย่าง ด้านนายวุฒิชัย บอกว่า สาเหตุที่ต้องลักขโมยเพราะไม่มีเงิน เสร็จจากถูกดำเนินคดีแล้วจะพาเขาไปทำงานอย่างอื่น จะเลิกลักขโมย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะได้ดำเนินคดี กับนาย วุฒิชัย และนางสาวละไม ส่วนเด็กหญิง ที่ยังเล็กอยู่ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดต่อเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดอุดรธานี เพื่อนำไปดูแลก่อนในเบื้องต้น เนื่องจาก แม่ของเด็กไม่มีญาติที่จะสามารถฝากเลี้ยงเด็กหญิงได้

ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จ.อุดรธานี รายงาน