สาวเล่าจุดเปลี่ยนชีวิต จากดาวหมู่บ้านน่ารักสดใส ตอนนี้ร่างกายอ่อนแอ-น้ำหนักเหลือ 19 กิโลฯ ยิ่งมองย้อนกลับไปยิ่งเศร้า

เมื่อเร็วๆ นี้ เรื่องราวของ “บุย ถิ ถือ เฮือง” สาววัย 26 ปี จากจังหวัดฮึงเอียน ของเวียดนาม ได้เป็นไวรัลบนโลกโซเชียล หลังจากออกมาแชร์ประสบการณ์การลดน้ำหนักสุดเข้มงวด จากอดีตดาวหมู่บ้านแสนสวยกลายเป็นสาวผอมที่มีน้ำหนักเพียง 19 กิโลกรัม

ตามรายงาน ที่ผ่านมา เฮืองมีสุขภาพแข็งแรงไม่ค่อยเจ็บป่วย เมื่อเติบโตขึ้นเธอมีรูปร่างหน้าตาสุดน่ารัก ด้วยส่วนสูง 155 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 53-54 กิโลกรัม และผิวที่ขาวเนียน จึงทำให้เธอกลายเป็นดาวเด่นในหมู่บ้าน

อย่างไรก็ตาม ช่วงสมัยเรียนมัธยม เฮืองรู้สึกว่าตัวเอง “อ้วน” เกินไปและต้องการลดน้ำหนัก ซึ่งวิธีที่เธอเลือกคือ “ลดแป้ง” ทั้งหมด งดทานข้าว วุ้นเส้น เฝอ แม้แต่เนื้อสัตว์ก็งด จะทานเฉพาะตอนที่อยากทาน อาหารแต่ละมื้อของเธอจึงมีแต่ถั่วกับผักเท่านั้น

หลังจากนั้นหนึ่งปี น้ำหนักของเฮืองลดลงเรื่อยๆ เธอผอมลงอย่างเห็นได้ชัด แม้ว่าพ่อแม่จะเตือนเรื่องสุขภาพ แต่เธอก็ไม่รับฟังและพูดว่า “อย่ากังวลไปเลย หนูรู้ว่าอะไรดีและไม่ดีสำหรับตัวหนู”

หลังเรียนจบมัธยมปลาย เฮืองทำงานเป็นพนักงานตัดเย็บเสื้อผ้า เธอไม่ได้ควบคุมอาหารอย่างเข้มงวดอีกต่อไป แต่ยังคงงดทานแป้ง ครอบครัวของเธอพยายามเตือนเท่าไหร่ก็ไม่เป็นผล

กระทั่งในปี 2022 ขณะที่เฮืองพาน้องชายไปโรงเรียน เธอประสบอุบัติเหตุต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เธอมีอาการบาดเจ็บที่ขาและใช้เวลาฟื้นตัวนานกว่าคนปกติ เพราะร่างกายขาดสารอาหาร

อุบัติเหตุครั้งนี้ ทำให้ขาของเฮืองอ่อนแรง ล้มบ่อยครั้งและต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล น้ำหนักค่อยๆ ลดลง เธออ่อนแอและไม่มีแรง แม้แต่ลุกขึ้นนั่งก็ยากลำบาก ซึ่งแพทย์วินิจฉัยว่าเธอมี “ภาวะทุพโภชนาการ” เมื่อมองย้อนกลับไป เธอจึงเสียใจอย่างมากที่ไม่ได้รักตัวเองตั้งแต่แรก

ล่าสุด เฮืองเพิ่งออกจากโรงพยาบาล สุขภาพของเธอดีขึ้นเล็กน้อย ในทุกๆ วัน เธอจะเดินเล่นรอบ บ้านและออกกำลังกายเพื่อการฟื้นฟู เธอสามารถเดินได้เฉพาะพื้นเรียบเท่านั้น หากขึ้นบันไดจะต้องขอความช่วยเหลือจากครอบครัว และในทุกๆ วัน เธอต้องได้รับวิตามินและอาหารเสริมมากมาย

โชคดีที่เฮืองเป็นหญิงสาวมองโลกในแง่ดีและเข้มแข็ง อีกทั้งได้รับกำลังใจจากครอบครัวมากมาย เธอจึงหวังว่าสักวันเธอจะสามารถฟื้นฟูสุขภาพให้กลับมาแข็งแรงได้ และหวังว่าจะไม่มีใครต้องตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับเธออีก

“ดูแลสุขภาพของตัวเองด้วย อย่าปล่อยให้สุขภาพของคุณได้รับผลกระทบ เพราะการคิดไม่รอบคอบเพียงไม่กี่นาที หรือเพราะรูปร่างหน้าตา ไม่มีอะไรจะดีกับการรักตัวเอง สุขภาพเป็นสิ่งมีค่าที่สุด หากสุขภาพไม่ดี คุณจะทำอะไรไม่ได้เลย

ขอบคุณภาพจาก vtcnews

ขอบคุณที่มา soha, vtcnews