รู้จัก “ปอ ปิฎก สุขสวัสดิ์” สามี อิ๊งค์ แพทองธาร หลังบ้านของว่าที่นายกหญิงคนที่ 2 ของไทย เขยเล็กชินวัตร ดีกรีไม่ธรรมดา จากนักบินสู่นักธุรกิจ

เป็นประเด็นที่สังคมจับตามอง สำหรับการโหวตนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ที่แห่ลุ้น “อิ๊งค์ แพทองธาร” นั่งเก้าอี้นายกฯ เป็นว่าที่นายกหญิงคนที่ 2 ของไทย วันนี้ขอพาทุกคนมาทำความรู้จัก “ปอ ปิฎก สุขสวัสดิ์” สามีหนุ่มข้างกายของอิ๊งค์ ระดับลูกเขยคนเล็กของ ทักษิณ ชินวัตร ดีกรีย่อมไม่ธรรมดา

ประวัติส่วนตัว

ปิฎก สุขสวัสดิ์ เกิดวันที่ 21 มิถุนายน จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

หลังสำเร็จการศึกษา ปอ ปิฎกได้ทำตามความฝันวัยเยาว์ ด้วยการสมัครเป็นนักบินประจำสายการบินชื่อดัง และได้ลาออกหลังจากแต่งงานกับแพทองธาร เนื่องด้วยคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ กังวลเรื่องเวลาการทำงานที่ต้องห่างกันและเวลากลับบ้านไม่แน่นอน นอกจากนี้ยังมีเรื่องของครอบครัวและความปลอดภัยเข้ามาเกี่ยว

ปัจจุบัน ปอ ปิฎก ดำรงตำแหน่ง รองประธานเจ้าหน้าที่ด้านการลงทุน บริษัท เรนด์ ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด ดูแลพอร์ตลงทุนในด้านต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเขากล่าวว่า ทักษะการคิดและวิเคราะห์ที่ได้ฝึกฝนตอนเป็นนักบินมีประโยชน์อย่างมากกับงานในปัจจุบัน

ด้านความรักและชีวิตครอบครัว ปอ ปิฎก และ อิ๊งค์ แพทองธาร รู้จักกันผ่านการแนะนำของเพื่อน ๆ จากการเรียนโปรแกรมพิเศษโปรแกรมหนึ่ง โดยทั้งคู่เข้าพิธีแต่งงานกันเมื่อต้นปี 2562 ณ โรงแรมโรสวูด ฮ่องกง โดยมีทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นประธานในพิธี

ปัจจุบันมีโซ่ทองคล้องใจ 2 คน คือ น้องธิธาร ลูกสาวคนโต และน้องธาษิณ ลูกชายคนเล็กที่คลอดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2566

นอกจากนี้ ปอ ปิฎก ยังเป็นเบื้องหลังคอยผลักดันและสนับสนุน อิ๊งค์ แพทองธาร ทำหน้าที่ด้านการเมืองตามที่ตั้งใจไว้ ซึ่งเขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า หน้าที่ของเขาคือทำให้ภรรยาไม่กดดัน หรือเกิดความกดดันน้อยที่สุด เขาจะคอยให้กำลังใจดูแลภรรยาอยู่ห่างๆ แต่ไม่ได้เข้าไปก้าวก่ายหรือยุ่งในภารกิจ

หากไม่มีธุระสำคัญ ปอ ปิฎก มักรับบท “ผู้ติดตามหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” ในการลงพื้นที่หาเสียง เขาจะคอยอำนวยความสะดวกและจัดเตรียมข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ เรียกได้ว่าคอยอยู่เคียงข้างไม่ห่าง

“เราก็คอยดูแลอยู่ห่างๆ ดูว่าเขาทำอะไร มีอะไรที่เราพอช่วยได้ไหม แต่ไม่ได้เข้าไปยุ่งในภารกิจของเขา เพราะมีทีมงานทำหน้าที่ดูแลส่วนต่าง ๆ อยู่แล้ว… จริง ๆ เวลาผมมาอย่างนี้ ก็ไม่ค่อยได้ทำอะไรนะ เหมือนมาให้กำลังใจมากกว่า ให้เขาอุ่นใจ หันมาก็เห็นเรา”

ขอบคุณที่มา bbc