เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 ส.ค.67 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 15 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญ โดยมี วันหมูหะมัด นอร์มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยบรรยากาศมี สส.ทยอยมาเข้าร่วมประชุมอย่างคึกคัก

จากนั้นเวลา 10.20 น. นาย สรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เป็นตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลในการเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีผู้เสนอชื่อ น.ส.แพทองธารเพียงคนเดียว โดยมีผู้แสดงตนรับรองการเสนอชื่อ 291 คน ก่อนที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะเปิดให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้อภิปรายคุณสมบัติ

จากนั้นประธานได้เปิดให้ลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ต้องกระทำโดยการลงคะแนนโดยเปิดเผย และมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159 ด้วยการขานชื่อ สส.ตามลำดับอักษร และให้ออกเสียงลงคะแนนเป็นรายคน

ต่อมาเวลา 12.15 น.ที่ประชุมรัฐสภา ผลโหวต น.ส.แพทองธาร มีสส.เห็นชอบ 248 เสียง ถือว่าเกินกึ่งหนึ่งลงคะแนนให้นั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 และเป็นนายกฯหญิงคนที่ 2 ของไทย.