วันที่ 17 ส.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่16 ส.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สายตรวจ สภ.ระเบาะไผ่ อ.ศรีมหาโพธิ รับแจ้งมีแรงงานพม่า ประมาณ 700 คน รวมตัวกันประท้วงนายทุนชาวจีน ที่ไม่ยอมจ่ายค่าแรงงานมาประมาณ 2 เดือนแล้ว คิดเป็นเงินประมาณ 10 ล้านบาท ในนิคมโรจนะ หมู่ที่ 13 ต.หัวหว้า อ.ศรีมหาโพธิ

หลังจากรับแจ้ง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมกำลังจำนวนหนึ่ง เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ พบแรงงานชาวพม่าเป็นจำนวนมาก ซึ่งทั้งหมดเป็นคนงานก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมของนายทุนจีน ในเขตอุตสาหกรรมโรจนะ โดยกลุ่มคนงานที่รวมตัวประท้วงในครั้งนี้ เนื่องจากนายทุนชาวจีนไม่ยอมจ่ายเงินเดือนมาแล้ว 2 เดือน แต่บังคับให้ทำงานทุกวัน จนแรงงานพม่าไม่มีเงินซื้ออาหารกินกันแล้ว ทำให้ต้องอดอดยากๆ มานาน

จากการเจรจาเบื้องต้น นายทุนชาวจีนจะขอจ่ายเงินให้กับแรงงานชาวพม่าไปก่อนคนละ 500 บาท แต่ว่าทางแรงงานไม่ยอมก็ให้จ่ายเงินเดือนที่ค้างอยู่ทั้งหมด และยังคงปิดทางเข้าออกพื้นที่ก่อสร้างไม่ยอมให้นายทุนชาวจีนและหัวหน้าคนงานออกไปด้านนอกแต่อย่างใด จะอนุญาติเฉพาะคนไทยเท่านั้น

นายซู (หมวกสีขาว) อายุ 33 ปี หัวหน้าไซส์ชาวพม่า กล่าวว่า คนงานเรามีหลายชุด ประมาณ 700 คน เงินค่าแรงไม่ออกมา 2 เดือนแล้ว คนงานบางคนไม่มีเงินกินข้าว วันนี้ก็เจรจากันยังไม่ลงตัวและไม่ได้คำตอบจากโรงงาน ก็ยังคงประท้วงกันต่อไป พนักงานมี 700-800 คน ทุกคนไม่ได้ค่าแรงแต่ต้องทำงานทุกวัน