นางเอกสาวหน้าบาร์บี้ ขวัญ อุษามณี เปิดใจกำลังจะเข้ารับปริญญาเอกจากคณะรัฐประศาสนศาสตร์ หลังซุ่มเรียนมา 4 ปีกว่า เคลียร์ข่าวประเด็นเตรียมปูทางเข้าสู่การเมืองหรือไม่? ในรายการคุยแซ่บShow ทางช่องOne31 ที่มี เบนซ์ พรชิตา และดีเจพุฒ พุฒิชัย เป็นพิธีกร

วันนี้ต้องเรียกว่าท่านด็อกเตอร์แล้วหรือยัง ล่าสุดกำลังจะรับปริญญาเอก

ขวัญ : ใช่ค่ะ วันที่ 18 นี้ แต่ขวัญว่าด็อกเตอร์พี่ๆ ไม่น่าจะเรียก น่าจะเรียกน้องขวัญเหมือนเดิม

ไม่แน่นะเพราะว่าหลายๆ คนอาจจะเรียกด็อกเตอร์ขวัญ

ขวัญ : คนข้างนอกที่เขาไม่รู้จักขวัญ ถ้าคนที่เขารู้จักขวัญก็จะเรียนน้องขวัญเหมือนเดิม มันเปลี่ยนยาก

เรียกด็อกเตอร์ขวัญจะเขินๆ มั้ย

ขวัญ : ไม่หันค่ะ เพราะไม่ชิน(หัวเราะ)

เรียนมากี่ปี ซุ่มเรียนตอนไหน

ขวัญ : ประมาณ 4 ปีกว่าๆ ค่ะ เรียนตอนโควิดค่ะ

ปริญญาเอกเรียนคณะอะไร สาขาอะไร

ขวัญ : รัฐประศาสนศาสตร์ เราถามรุ่นพี่ว่าแล้วมันเกี่ยวอะไร แล้วมันต่างกับรัฐศาสตร์ยังไง คือภาพมันกว้างกว่า เขาจะสอนเรื่องการบริหารทั้งในเรื่องของบุคลากร ทรัพยากรบุคคล ทรัพยากรมนุษย์ด้วย แล้วก็เรื่องการบริหารทั้งเอกชนและภาครัฐด้วย แล้วก็เรื่องบริหารการเงิน เรียนครอบคลุมทุกอย่างแบบ MBA

คนที่เรียนเกี่ยวกับรัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ จะไปเล่นการเมืองหรือเปล่า

ขวัญ : จริงๆ เป็นความรู้โดยกว้าง คือภาพกว้างที่เราสามารถเอาองค์ความรู้ที่เรามีมาประยุกต์กับชีวิตเราได้กับธุรกิจของเราได้ เหมือนกับเป็นระบบใหม่ที่จะทำให้เราพัฒนาชีวิตเราให้มีคุณภาพชีวิตมากขึ้นโดยที่ใช้ศาสตร์ในวิชาหลายๆ ศาสตร์มาประจวบด้วยกัน

แต่ไม่ได้สนในการเมืองแน่นอน

ขวัญ : คือขวัญไม่ได้มองว่าจะลงลึกในอาชีพอะไร เราจะทำตัวให้ตัวเราฉลาดขึ้น รู้อะไรมากขึ้น เพราะถึงเวลาที่เราใช้ชีวิตเราจะหยิบจับทำอะไรเราก็สามารถรู้แล้วว่าเราจะสามารถเอาความรู้ที่เรามีไปใช้ในเรื่องอะไรมันจะเป็นตรรกะโดยธรรมชาติของชีวิตเราเอง

เรียบเรียง news in thailand