อิ๊งค์ ลั่นทุกอย่างปรึกษาครอบครัวตลอด บอก‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ เดินต่อหรือไม่ ต้องฟังความคิดเห็นพรรคร่วมก่อน เผยอาสารับไม้ต่อจาก ‘เศรษฐา’ เอง

เมื่อเวลา 17.15 น. วันที่ 15 ส.ค.2567 ที่ตึกชินวัตร 3 แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคได้ร่วมกันแถลงสนับสนุน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 โดยจะเสนอชื่อให้สภาผู้แทนราษฎร ลงมติในวันที่ 16 ส.ค.

จากนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอบคุณที่สื่อมารวมตัวกัน ก่อนอื่นต้องขอบคุณกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย และสมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่เสนอชื่อตนเป็นนายกฯ และขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาลที่สนับสนุน ตนจะทำทุกอย่างให้สุดความสามารถและขอให้รอดูผลโหวตอย่างเป็นทางการ

ตลอดเวลาที่ผ่านมา เราชื่นชมการทำงานของนายเศรษฐา และเสียดายที่เกิดเรื่องแบบนี้ เป็นเหตุการณ์ที่เราไม่ได้คาดฝันเอาไว้ แน่นอนว่านายเศรษฐา เป็นผู้ใหญ่ที่ตนเคารพรักนับถือ ตั้งแต่ก่อนเป็นนายกฯ เพราะเป็นคนมุ่งมั่นตั้งใจทำงาน เสียดายโอกาสนี้ แต่ประเทศต้องไปต่อ พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล วันนี้มีความพร้อมผลักดันประเทศต่อ ตนมั่นใจในพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมทุกพรรคที่จะนำพาประเทศให้หลุดพ้นวิกฤติเศรษฐกิจ

แน่นอนการมารวมตัววันนี้เพื่อให้ประชาชน ได้เห็นว่าเรามีความตั้งใจมุ่งมั่นพร้อมเพียงกันผลักดันให้ประเทศไปต่อ ขอบคุณทุกท่านที่มารวมตัวกันและตกลงกันทำเพื่อประเทศชาติต่อไป

เมื่อถามว่าหวั่นว่าจะซ้ำรอยกับนายทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆ ตนยังไม่คิดเรื่องนี้ เพราะทุกอย่างเกิดขึ้นเร็ว และตนเพิ่งทราบข่าวหลังคนอื่นๆ หลังจากที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ซึ่งหลังจากที่ทราบข่าวก็ได้มีการเตรียมการในพรรคและมีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล นี่เป็นเจตนามากกว่า ปัจจุบันขอโฟกัสเรื่องนี้ก่อน

เมื่อถามว่าได้ปรึกษานายทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ บ้างหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆ ตนปรึกษาครอบครัวอยู่แล้วทุกเรื่อง และวันนี้เรามาถึงจุดที่ทำให้ประเทศต้องไปต่อ ฉะนั้น ก็ยินดีและตั้งใจ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าคุณหญิงพจมานเป็นห่วงตนนั้น คุณแม่ห่วงลูกก็เป็นธรรมดา ตนเป็นแม่เช่นกัน และยังไม่ทราบว่าในอนาคตจะเลิกห่วงลูกได้เมื่อไหร่ ซึ่งเรื่องนี้ก็เข้าใจกันและเราก็เคารพกันและกันเสมอ

เมื่อถามว่านายทักษิณได้ให้คำแนะนำอย่างไรบ้าง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ให้คำแนะนำตลอดอยู่แล้ว แต่วิธีการสื่อสารภายในครอบครัวนั้นเป็นในลักษณะของการให้กำลังใจซึ่งกันและกันมากกว่า ทั้งนี้ หากต้องการคำปรึกษาคุณพ่อก็พร้อมให้คำปรึกษาตลอด

เมื่อถามว่าจะให้นายทักษิณ มีตำแหน่งอย่างเป็นทางการหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังคงเป็นในฐานะของคุณพ่อที่มีประสบการณ์มาก่อน ซึ่งเราก็ให้คำปรึกษากันทุกเรื่องอยู่แล้ว แต่ถามว่าจะใกล้ชิดมากกว่านี้หรือไม่ก็คงเท่าเดิม เพราะเราใกล้ชิดกันมากอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆ ต้องรับฟังคิดเห็นกันต่อไป และขณะนี้ยังไม่โหวตนายกฯ เลย จึงจะขอลงรายละเอียดอีกครั้ง

เมื่อถามว่าประชาชนอยากให้ความมั่นใจเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขณะนี้เท่าที่ได้คุยกับพรรคร่วมรัฐบาลก็พร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นในเรื่องนี้ ส่วนพรรคเพื่อไทยจะยืนยันเป็นนโยบายเรือธงหรือไม่นั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า วันนี้เราเอาเรื่องตรงนี้ดีกว่าหรือไม่

เมื่อถามว่าอ่านใจชนชั้นนำของประเทศอย่างไร เพราะที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยเจอมาตลอด น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เชื่อว่าทุกคนเป็นประชาชน และคิดว่าประเด็นนี้ไม่น่าจะเป็นประเด็น รวมถึงที่ผ่านมาการทำงานร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลและวิธีการสื่อสาร ที่ทำงานที่น่าจะเป็นที่ยอมรับ ฉะนั้น ขอให้รอเวลานิดหนึ่งเชื่อว่าวิธีการทำงานของนายเศรษฐา ใกล้จะออกดอกออกผลแล้ว

เมื่อถามว่านอกจากมติ กก.บห.พรรคแล้ว มีการระบุว่าน.ส.แพทองธาร อาสาตัวที่จะรับไม้ต่อจากนายเศรษฐาใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวยอมรับว่า ใช่

เมื่อถามว่าได้ดูหน้าตาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จะมาทำงานร่วมกันหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้โหวต คงต้องรบกวนพรรคร่วมด้วยในวันที่ 16 ส.ค.

BUCz3kW7pmsIQUeyCdlqoB6NntEcS1hLoGtlRcB4Gab3NGA8NJX5fJo8i

dFQROr7oWzulq5Fa6rBRZW8xDRjzdxS32D09CLg0onxBX5E2hfX5tNYLpW0hvr73gRg

dFQROr7oWzulq5Fa6rBRZW3yKqIgxNSTmpudsj3JghcWPLsUoq6eIYFC7cKDrktzHoG