วันนี้ 18 ส.ค.2567 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แถลงภายหลังรับรับพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ระบุว่า ขอบคุณสภาผู้แทนราษฎร พรรคร่วมรัฐบาลและประชาชน ที่เลือกมาเป็นนายก คนที่ 31

ให้คำมั่นสัญญาว่า จะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด ขอบคุณอดีตนายกฯเศรษฐา ที่ทุ่มเท แรงกาย แรงใจ ทำเพื่อชาติ ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา แม้ดิฉันจะไมได้วางแพลน ในการเป็นนายกฯมาก่อน แต่ขอให้มั่นใจว่า พร้อมและเต็มใจที่จะรับใช้พี่น้องประชาชนอย่างเต็มความสามารถ

ตำแหน่งนายกฯ ก็เป็นตำแหน่งที่ยิ่งใหญ่ ประเทศไทยยังมีปัญหาปากท้องที่ยังรอการแก้ไข และมุ่งมั่นจะทำให้ปัญหาปากท้องประชาชนดีขึ้น มีความตั้งใจจะผลักดันนโยบายทางศรษฐกิจต่อเนื่อง ทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประเทศ ปัญหายาเสพติด หรือระบบสุขภาพถ้วนหน้า และยังคงผลักดันนโยบายไทยแลนด์ออฟต์พาวเวอร์ อย่างต่อเนื่อง

ตั้งใจร่วมงานกับทุกภาคส่วนขอให้ติดตามการแถลงนโยบายอย่างเป็นรูปธรรมในเดือน ก.ย.นี้ ขอขอบคุณพลังที่สำคัญที่สุด พลังของพี่น้องประชาชน ทั้งที่เลือกดิฉัน และไม่เลือกดิฉัน ขอสัญญาว่าจะทำฟน้าที่อย่างเต็ทความสามารถ ไม่แบ่งแยก ทุกเพศ ทุกวัย ทุกความหลากหลาย

ดิฉันในฐานนายกคนที่ 31 ในฐานะแม่ ในฐานะลูก ในฐานะเพื่อน ดิฉันมีความมุ่นมั่นตั้งใจที่จะทำให้ประเทศไทยทุกตารางนิ้วเป็นพื้นที่ของโอกาส และคนไทนคนทุกคนมีวามกล้าที่จะความคิดสร้างสรรค์

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอบคำถามสื่อ กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ สั่งล้มโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยระบุว่า ทักษิณไม่ได้สั่งให้ล้ม และการทำนโยบายจะต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย ทั้งนี้ เนื้อหาจะต้องละเอียด เป้าหมายคือการกระตุ้นเศรษฐกิจ ความตั้งใจนี้จะยังอยู่แน่นอน

ดิฉันและครอบครัว มีความคิดเป็นของตัวเอง ไม่สามารถครอบงำได้ ขณะที่ตำแหน่งยังไม่ได้ และตัวของคุณทักษิณก็ไม่ได้อยากมีตำแหน่ง และกฎหมายก็ต้องพิจารณาความอ่อนไหว และต้องดูกฎหมาย ว่าวิสัยทัศน์ของท่าน เนื่องจากมีความอ่อนไหวทางกฎหมายและยังต้องปรึกษาวิสัยทัศน์ของ นายทักษิณ ชินวัตรด้วย