วันที่ 20 ส.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา นายวิทวัส สุคันธรส ผู้อำนวยการศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว โดยชุดปฏิบัติการที่ 3 ได้ร่วมกันจับกุม นายสราวุฒิ (ขอสงวนนามสกุล) กรรมการบริษัทแห่งหนึ่ง ตามหมายจับของศาลอาญา ที่ 932/2567 ลงวันที่ 6 มี.ค.2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐานร่วมกันนำของที่ผ่านหรือกำลังผ่านพิธีศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักร โดยหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงการเสียอากร

ดีเอสไอ นำกำลังเจ้าหน้าที่บุกบ้านพักย่านนนทบุรี รวบ กรรมการบริษัทดัง นำเข้า รถหรู จำนวน 71 คัน หลบเลี่ยงภาษีกว่า 200 ล้านบาท โดยเจตนาจะฉ้ออากรที่ต้องเสียสำหรับของนั้น ๆ ตามพ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 และประมวลกฎหมายอาญา โดยเจ้าหน้าที่จับกุมได้ที่บริเวณหน้าบ้านพักใน ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แจ้งข้อกล่าวหาและสิทธิตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และรวมถึงแจ้งว่าต้องบันทึกภาพและเสียงอย่างต่อเนื่องในขณะจับและควบคุมตัวจนกระทั่งส่งตัวให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ให้ผู้ต้องหาได้รับทราบแล้ว และได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งมอบตัวให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษผู้รับผิดชอบสำนวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

คดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษที่ 84/2565 ของสำนักงานผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ ซึ่งมี พ.ต.ท.ชลภัทร ปานสกุณ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ผู้รับผิดชอบ โดยผู้ต้องหามีพฤติการณ์เป็นกรรมการของบริษัทแห่งหนึ่ง ได้ร่วมกันนำเข้ารถหรู 71 คัน จากสหราชอาณาจักรเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยร่วมกันสำแดงราคาซื้อขายรถยนต์ที่นำเข้าดังกล่าวเป็นความเท็จ ต่ำกว่าราคาซื้อขายที่แท้จริง เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรเข้าใจว่าเป็นราคาซื้อขายที่แท้จริง จึงมีการคำนวณภาษีอากรสำหรับรถยนต์ดังกล่าวผิดไปทำให้รัฐได้รับความเสียหายโดยภาษีอากรขาดรวมทั้งสิ้น จำนวน 222,862,661.19 บาท